Thursday, June 6, 2019

Trận đổ bộ tại Normandie 75 năm trước.

pic
U.S. forces đang đổ bộ lên bãi biển Normandy
By: BlueSky
Hôm nay là D-Day, kỷ niệm 75 năm ngày quân đội đồng minh đổ bộ Normandie, một chiến dịch đổ bộ lớn nhất trong lịch sử quân sự thế giới. D-Day cũng là ngày vinh danh những người lính anh hùng của Hoa Kỳ, những người đã nằm xuống trên các bãi biển của Normandy, và những người đã chiến đấu đánh bại chủ nghĩa phát xít Đức Quốc xã.

D-Day có thể có nghĩa là Doom day (ngày tận thế) hoặc Debarkation day (ngày đổ bộ lên bờ).

Thời điểm đó Adolf Hitler và quân đội Đức Quốc Xã đã chiếm đóng gần trọn khắp cả Âu châu, Hitler đang toan tính muốn làm bá chủ toàn khối Âu châu. Trước nguy cơ đó, khối đồng minh bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada, cùng sự tham gia của Úc, New Zealand, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Hòa Lan, Na Uy, Ba Lan và Tiệp Khắc… đã tổ chức một cuộc đổ bộ lên bờ biển Normandy -- là khu vực cực tận cùng phía Tây Bắc của nước Pháp, để tiêu diệt quân đội Đức Quốc Xã, giải phóng nước Pháp và toàn khối Âu châu. 
Tổng tư lệnh quân đội đồng minh là Đại Tướng Dwight D. Eisenhower, sau này ông trở thành vị Tổng Thống thứ 34 của Hoa Kỳ. Lực lượng đổ bộ gồm cả hải quân, lục quân, và không quân. Có tổng số 160,000 người, 73,000 đến từ United States, 83,000 của Britain & Canada. Lục Quân do Đại Tướng Bernard Montgomery của Anh chỉ huy. Hải quân dưới quyền chỉ huy của Trung Tá Smith.

Adolf Hitler (1889-1945), khi đó đang hy vọng có thể cầm chân được quân đội đồng minh ở vùng duyên hải, trong khi chờ Đức Quốc Xã đánh bại Soviet Union ở phía Đông.

Tướng Eisenhower đã dùng kế hoạch đánh lừa quân Đức tại Pas-de-Calais. Với nhiều chiến thuật được sử dụng để thực hiện, bao gồm cả việc đặt những fake equipment, quân đội giả do George Patton chỉ huy có trụ sở tại Anh, nằm đối diện với Pas-de-Calais, để truyền và phát sóng vô tuyến giả.

Mặc dù Tướng Erwin Rommel của Đức cũng nhận ra được mối đe dọa từ những bãi biển dọc theo France’s Northern Coast, nhưng Hitler không tin. Hitler đã ra lệnh cho Rommel phải hoàn thành bức tường Đại Tây Dương với một pháo đài dài 2,400-mile, với các bunkers, mìn bẫy và các chướng ngại vật đặt dưới biển.

Vào sáng ngày 5/6/1944, Đại Tướng Eisenhower thông qua chiến dịch Overlord (Lãnh chúa), ra lệnh cho 7,000 chiếc tàu chiến, tàu đổ bộ, và các loại tàu khác chở theo 176,000 binh sĩ bắt đầu cuộc hành trình trên eo biển Anh tiến về nước Pháp. Nhiệm vụ của họ rất tối mật. Đến nửa đêm, thì 822 chiếc máy bay chở lính nhảy dù xuất phát, các binh sĩ này thuộc sư đoàn 82 và sư đoàn không vận 101 của Hoa Kỳ sẽ tiếp cận vùng Cherbourg, hướng tới các khu thả quân. Và hơn 13,000 chiếc máy bay khác cũng đồng lọat bảo vệ trên không phận để hỗ trợ cho cuộc đổ bộ lịch sử này.

Theo kế hoạch thì quân đội đồng minh sẽ phải đánh chiếm 5 bãi biển Gold, Juno, Sword, Utah và Omaha trước khi tiến sâu vào đất liền. Cuộc đổ bộ này có 73,000 quân nhân Hoa Kỳ, trong đó 23,250 người đổ bộ lên bãi Utah, 43,250 lên bãi Omaha, và 15,500 thuộc lính nhảy dù.

Vào lúc 6 giờ 30 sáng ngày 6/6 cuộc đổ bộ lên đất liền bắt đầu, hơn 18,000 lính nhảy dù đã hạ cánh xuống mặt đất, lính dù của Anh và Mỹ đáp xuống trước tiên, theo sau là các chiến hạm đổ quân lên bờ biển Normandy. Anh và Canada đã dễ dàng vượt qua các lực lượng phòng thủ mỏng manh của Đức để chiếm các bãi biển Gold, Juno, và Sword. Mỹ chiếm bãi biển Utah. Nhưng ở bãi biển Omaha, U.S. forces gặp sự chống trả mãnh liệt nên bị thiệt mạng hơn 2,000 người. Tuy nhiên đến cuối ngày thì việc đánh chiếm bãi biển Normandy cũng thành công. Cho nên ngày 6/6/1944 còn gọi là ngày ‘Trận chiến vì nước Pháp’, là một trong những dấu mốc lịch sử quan trọng của Thế chiến thứ hai.

Và chưa đầy một tuần sau, ngày 11 tháng 6, tại các bãi biển này đã có sự hiện diện của hơn 326,000 quân nhân, hơn 50,000 chiếc xe và cả một số thiết bị 100,000 tấn hạ cánh tại Normandy.

Trong cuộc đổ bộ Normandy, chúng ta thường thấy các cụm từ như Chiến dịch Overlord, Chiến dịch Neptune (Hải vương) và Trận chiến Normandy. Trận chiến Normandy là để chỉ chung toàn bộ hoạt động hành quân tác chiến tại Normandy trong thời gian từ D-Day đến cuối tháng 8/1944. Chiến dịch Overlord là mật danh cuộc tấn công của phe đồng minh trên toàn khu vực Tây Bắc Âu châu. Neptune để chỉ rõ giai đoạn tấn công trong khuôn khổ chiến dịch Overlord, bao gồm các hoạt động tác chiến và các hoạt động bảo đảm liên quan tới việc đổ bộ lực lượng lên bãi biển. Chiến dịch Neptune bắt đầu từ ngày 6/6/1944 và kết thúc vào ngày 30/6/1944, tức là khi quân đội đồng minh đã bước chân vững chắc trên đất liền của Normandy. Còn thời gian diễn ra chiến dịch Overlord, được tính từ D-Day cho đến khi lực lượng đồng minh vượt qua sông Seine ngày 19/8/1944.

Đến ngày 25/8/1944 thì quân Đức Quốc Xã hoàn toàn bị tan rã, kết thúc số phận của Adolf Hitler.

Hiện nay ở Normandy có 27 nghĩa trang là nơi yên nghỉ của 110,000 quân nhân thuộc cả hai phía, gồm 77,866 người Đức, 9,386 người Mỹ, 17,769 người Anh, 5,002 người Canada và 650 người Ba Lan. Nếu như không có D-Day thì người dân vùng Tây Âu sẽ phải chịu số phận tiếp tục sống dưới chế độ độc tài khát máu như Holocaust của Nazi.

TT Trump hôm qua đã có mặt tại Normandy để vinh danh những người lính đã hy sinh mạng sống cũng như đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ những quyền tự do dân chủ mà chúng ta đang được hưởng ngày nay. Ông nói: “…. To the men who sit behind me and to the boys who rest in the field before, your example will never, ever grow old. Your legend will never die, your spirit, brave, unyielding and true, will never die. The blood that they spilled, the tears that they shed, the lives that they gave, the sacrifice that they made, did not just win a battle. It did not just win a war. Those who fought here won a future for our nation. They won the survival of our civilization, and they showed us the way to love, cherish and defend our way of life for many centuries to come….” Thật là cảm động.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>