Saturday, June 15, 2019

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Hiệp 1 - Phần 5: Dầu Lửa ... Tuyệt chiêu "hạ thủ bất hoàn" của Mỹ !

pic

Trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ... nhiều người vẫn chỉ hay nghĩ tới "cuộc chiến về thuế quan" ... điều đó chỉ đúng một phần !

Thuế quan chỉ là bề nổi ... "tảng băng chìm ở dưới mặt nước" mới là cuộc chiến sống còn !
Và một trong rất nhiều "tảng băng chìm" đó chính là ... Dầu Lửa !
Ai cũng biết, Tàu là "công xưởng gia công của thế giới"... Và để vận hành được cái "công xưởng khổng lồ" đó thì cần phải có nhiên liệu dầu lửa ... trong khi tài nguyên của Tàu lại rất ít Dầu lửa ... buộc Tàu phải nhập khẩu !

Do luôn đói khát Dầu Lửa, nên Tàu chính là nước phải nhập khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới ... với khoảng 3 tỷ thùng dầu - 400 triệu tấn - mỗi năm ... từ các nguồn cung cấp chính là Nga , Saudi Arap, Iran, Mỹ ...

Nghĩa là ... chỉ cần phong tỏa nguồn cung cấp Dầu lửa ... khiến Tàu không có được nguồn nhiên liệu sống còn này ... "cỗ máy kinh tế công xưởng" của Tàu sẽ ngừng chạy ngay lập tức !
Và đây lại là một gót chân Asin chí mạng nữa của Tàu ... để cho Hoa Kỳ thoải mái tấn công áp đảo !

Trước khi chính thức khai hỏa cuộc chiến thương mại với Tàu ... Mỹ đã "dọn đường phong tỏa" trước, bằng cách ... rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran - nước xuất khẩu dầu lửa lớn thứ 4 thế giới - chỉ sau Nga , Mỹ , Arap Saudi ...

Và sau đó , khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Tàu bùng nổ ... người Mỹ liền áp dụng lệnh trừng phạt rất nặng - cấm vận cường độ cao Iran ... vì Iran đã dùng chính tiền bán dầu lửa để nghiên cứu , sản xuất vũ khí hạt nhân - vi phạm trắng trợn thỏa thuận P5+1 - JCPOA ...

Đồng nghĩa quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn thứ 4 thế giới này ... sẽ không thể xuất khẩu dầu lửa !
Mà đau cái ... một nửa số dầu xuất khẩu của Iran mỗi năm - khoảng hơn 200 triệu thùng ... là xuất qua Trung Quốc ... !!!
Khiến Tàu dính đòn chặn nguồn cung cấp dầu quan trọng, đau như bò đá ... mà chẳng biết phải làm gì !

Nên đừng ngạc nhiên hỏi ... tại sao Tàu không dám liệt kê mặt hàng Dầu Lửa của Mỹ vào "danh sách trả đũa thuế quan" với Mỹ ... vì Tàu sợ Hoa Kỳ sẽ nổi giận cúp luôn nguồn dầu lửa ... Thì thôi rồi lượm ơi !!!

Hoa Kỳ ngày xưa cũng từng là nước nhập khẩu Dầu Lửa lớn nhất thế giới ... và họ quá hiểu phụ thuộc vào dầu lửa sẽ là điểm yếu chết người như thế nào ... !!
Do đó người Mỹ đã tập trung nghiên cứu tìm tòi và phát minh đột phá ra được hàng loạt các nguồn năng lượng thay thế khác

... Một trong số đó là Dầu Đá Phiến !

Từ đó , Hoa Kỳ quay ngược 360 độ từ nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới ... trở thành quốc gia xuất khẩu dầu lửa hàng đầu thế giới bằng công nghệ "đá phiến" ... "ép đá ra dầu", chỉ người Mỹ mới làm được !

Cái hay của công nghệ Dầu đá phiến là nó cho ra sản phẩm Dầu Ngọt, nên rất dễ để lọc, ít chi phí ... trong khi dầu của thế giới là Dầu Chua, đòi hỏi công nghệ lọc phức tạp , chi phí rất tốn kém ... nên giá thành sẽ rất cao , không thể cạnh tranh nổi với dầu của Mỹ !

Có một điều mà có lẽ ít người hiểu : Cả thế giới Dầu Lửa luôn kinh sợ Hoa Kỳ ở chỗ ... mặc dù Mỹ đang đứng thứ 2 và sắp chiếm ngôi của Nga thành nước xuất khẩu Dầu Lửa lớn nhất thế giới ... nhưng nguồn thu từ Dầu Lửa lại chỉ chiếm có hơn 1% trong tổng thu GDP khổng lồ của Mỹ !

Không như những kẻ rất dễ sụp đổ vì chỉ sống bám vào dầu lửa như: Nga tới gần 90% , Venezuela 95% ...

Nghĩa là nếu Mỹ nổi giận và "xuất chiêu" hạ giá dầu lửa sát đáy ... khiến cả thế giới dầu lửa hoảng loạn, sụp đổ ... thì cũng chẳng ăn nhằm gì với nguồn thu nhập khổng lồ và đa dạng của người Mỹ !

Và dĩ nhiên ... Siêu Cường Hoa Kỳ vốn đã mạnh lại càng trở nên cực mạnh nhờ công nghệ đỉnh cao "thống lĩnh thiên hạ" của họ !

Một Nguồn cung Dầu Lửa chính của Tàu là Iran ... coi như đã bị chặn ... mà chắc chắn, dù cho đói khát Dầu lửa cỡ nào, Tàu cũng sẽ không dám "đi đêm" chống lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây để mua Dầu của Iran !

Nguồn cung dầu quan trọng thứ 2 của Tàu lại chính là Đồng Minh thân cận của Mỹ : Saudi Arap chắc chắn sẽ Ok - ngừng cung cấp Dầu cho Trung quốc ngay lập tức ... nếu Người Mỹ muốn !

Chỉ còn duy nhất cái ống dẫn dầu của "bạn" Nga -Putin để nuôi Tàu - một cái ống mà nếu muốn, Mỹ chỉ cần "nhấn nút nhẹ nhàng một phát là nó sẽ tan xác pháo" ...!

Mà đau cho Tàu cái chỗ là "chú gấu" Putin lại mới vừa "đá lông nheo" với đại ca Trump ở Helsinki - Phần Lan ...
Một cú "đá lông nheo khó hiểu" ... nhưng "càng ngày lại càng dễ hiểu" ... một "bước đi trước dọn đường" của cáo già lão luyện D.Trump !

Anh Trump chơi chiêu Phong tỏa kiểu này thì cho dù ... Khổng Tử có sống lại cũng đành phải sử dụng chiêu cuối cùng trong "tôn tử binh pháp" ... xách dép chạy trốn cho lẹ !!!

(Lương Hải)

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>