Thursday, July 13, 2017

Khôi nguyên Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba qua đời

pic
Ông Joseph Herman (Hoa Kỳ) và Markus Buchler (Đức) đến thăm ông Lưu Hiểu Ba tại bệnh viện bệnh viện Thẩm Dương, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 8 tháng 6 năm 2017. EyePress/ AFP

Nhà bất đồng chính kiến, Khôi nguyên Hòa bình Lưu Hiểu Ba qua đời vào ngày 13 tháng 7.

Cơ quan Tư pháp thành phố Thẩm Dương ra thông báo ngắn trên trang chủ của cơ quan này nói rằng các chức năng gan của ông Lưu Hiểu Ba không còn hoạt động và mọi nỗ lực chữa trị cho ông này đều thất bại.

Bệnh viện thành phố Thẩm Dương, nơi điều trị cho tù nhân chính trị Lưu Hiểu Ba, cũng ra thông cáo xác nhân nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Sau khi có tin chính thức ông Lưu Hiểu Ba qua đời từ phía cơ quan chức năng Trung Quốc, Ủy Ban Nobel Hòa Bình ra thông cáo nói rõ chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về cái chết của tù nhân chính trị, Khôi nguyên Hòa Bình Lưu Hiểu Ba.

Bà Berit Reiss-Andersen, lãnh đạo của Ủy ban Hòa Bình Na Uy, cho rằng tù nhân Lưu Hiểu Ba không được chuyển đến một cơ sở điều trị thích hợp để chữa chạy trước khi bệnh trạng trở nên quá nặng.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế cũng như chính quyền một số nước Phương Tây vừa qua kêu gọi chính quyền Trung Quốc cho phép tù nhân Lưu Hiểu Ba cùng vợ được ra nước ngoài chạy chữa ung thư gan giai đoạn cuối cho ông Lưu Hiểu Ba. Đó là mong muốn của chính bệnh nhân cho biết.

Tuy nhiên chính quyền Trung Quốc một mực yêu cầu không được can thiệp vào công việc nội bộ của Hoa Lục và nói rằng bệnh nhân Lưu Hiểu Ba được điều trị bởi những chuyên gia ung thư nổi tiếng của Trung Quốc.

Bắc Kinh có cho hai bác sĩ nước ngoài, một từ Hoa Kỳ và một từ Đức, vào Trung Quốc thăm bệnh cho ông Lưu Hiểu Ba vào ngày 8 tháng 7 vừa qua. Lúc đó hai vị bác sĩ nước ngoài phát biểu vẫn còn kịp thời gian để đưa ông Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài chữa chạy.

Ông Lưu Hiểu Ba, 61 tuổi, bị chính quyền Bắc Kinh kết án 11 năm tù vào năm 2009 với cáo buộc ‘kích động lật đổ chính quyền’ sau khi ông này giúp soạn thảo bản kiến nghị có tên “Hiến Chương 08’ kêu gọi chính quyền Trung Quốc tiến hành cải tổ sâu rộng.

Ông được Ủy ban Nobel Hòa Bình trao giải năm 2010 nhưng không thể đi nhận giải vì bị ở tù. Ủy ban đã trao giải vắng mặt cho tù nhân chính trị Lưu Hiểu Ba.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>