Tuesday, September 4, 2018

Trần Huỳnh Duy Thức: cuộc đối đầu của ánh sáng công lý với bóng tối giam cầm

pic
Hình ông Trần Huỳnh Duy Thức trong cuộc vận động trả tự do cho ông do các nhà hoạt động xã hội phát động (Images of courtesy )
By Mai Hoa
Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực đến nay là ngày thứ 21. Trong ngày 31/8 vừa rồi khi người thân và gia đình vào thăm khuyên ông ngưng tuyệt thực nhưng ông từ chối. Tin cho hay sức khỏe ông Thức rất yếu da sạm đen và huyết áp tụt. Trại giam cho truyền nước biển để tránh trách nhiệm tù nhân tuyệt thực chết trong trại giam.

Bản án của ông Thức chiếu theo Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 thì những người bị kết án theo điều 79 về tội Âm mưu lật đổ chính quyền chuẩn bị phạm tội sẽ được tự do vô điều kiện.

Nhà tù buộc ông nhận tội để có cớ thả ông.

Ông tuyệt thực yêu cầu chính quyền thực thi pháp luât do chính họ đề ra là thả ông vô điều kiện.

Nếu ông thành công thì những tù nhân lương tâm khác cũng bị kết án theo điều luật 79 sẽ có cơ hội được do.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai năm ông tuyệt thực.

Lần trước vào tháng 5/2016 trong chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, chính quyền muốn trục xuất ông ra nước ngoài và ông tuyên bố thực đến chết nếu họ bắt ông rời khỏi Việt Nam với câu nói nổi tiếng của ông "Tôi ở lại để phục vụ đất nước tôi. Tôi không đi đâu hết."


Trần Huỳnh Duy Thức kết thúc tuyệt thực, và điều tiếp theo...
Hôm nay chấm dứt 15 ngày Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực trong tù tại Trại giam số 6 Thanh Chương Nghệ An.

Lần tuyệt thực này xem ra sẽ cam go hơn lần trước khi chính quyền có vẻ không muốn thực thi pháp luật mà họ đề ra.

Liệu ông có đủ sức khẻo đến đi đến cùng cuộc đấu tranh đòi nhà cầm quyền thượng tôn pháp luật như mục tiêu đấu tranh của ông đeo đuổi hay không?

Cựu TNLT - Điều phối viên Hội Cựu TNLT - ông Phạm Bá Hải - người cũng từng tuyệt thực hai lần lúc ở tù và tháp tùng cùng gia đình trong chuyến thăm ông Thức vừa rồi ở Trại giam số 5 Nghệ An cho biết, thay vì một mình ông Thức đấu tranh , họ - các cựu TNLT, phát động phong trào cùng tuyệt thực tiếp sức với ông Thức để đòi tự do cho những người yêu nước đang bị cố tình giam cầm quá án và oan sai.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>