Tuesday, August 28, 2018

Chưởng lý Pensylvania tố Vatican biết, che dấu các vụ xâm hại tình dục

pic
DGH Phan-xi-co (phải) và Phát ngôn viên Vatican Greg Burke, lắng nghe câu hỏi của một nhà báo trong một cuộc họp báo trên chuyến bay tới Roma sau khi kết thúc chuyến thăm Ireland hôm Chủ nhật 26/8/2018. (AP Photo/Gregorio Borgia, Pool)

VOA - Thêm một tố cáo khác nhắm vào Giáo hội Công giáo La mã, Chưởng lý bang Pennsylvania khẳng định rằng Tòa Thánh Vatican có biết về vụ tai tiếng che dấu các hành vi xâm hại tình dục dưới tay một số linh mục Công giáo.

Lên tiếng trên chương trình Today của đài NBC, Chưởng lý bang Pensylvania Josh Shapiro nói:

“Tôi không thể tiếp xúc với Giáo hoàng Phan-xi-cô, tuy nhiên chúng tôi có bằng chứng cho thấy điện Vatican có biết về nỗ lực che dấu vụ tai tiếng.”

Lời tố cáo vừa kể được tung ra hai tuần sau khi một phúc trình của một đại bồi thẩm đoàn được công bố, theo đó hàng trăm “linh mục chuyên săn tìm và xâm hại trẻ em” hãm hại nhiều thiếu niên ở 6 cộng đoàn của bang Pensylvania trong 7 thập niên qua.

Ông Shapiro hôm thứ Ba không nêu cụ thể những bằng chứng có trong tay để kết luận rằng Tòa Thánh Vatican biết về cố gắng che dấu tội lỗi trong nội bộ giáo hội.

Người phát ngôn của Chưởng lý Shapiro, Joe Grace, nói với đài CNN:

“Những tài liệu duy nhất được công bố được gộp chung trong phúc trình, trong đó có những thông tin liên quan tới sự hiểu biết của điện Vatican. Tất cả những gì còn lại được niêm kín trong suốt tiến trình xét xử trước bồi thẩm đoàn.”

Người phát ngôn của điện Vatican Greg Burke nói Tòa Thánh cần biết thêm về chi tiết về các bằng chứng trước khi có thể bình luận.

Ông Shapiro nói cuộc điều tra kéo dài của đại bồi thẩm đoàn vào các hành vi xâm hại tình dục của các linh mục còn phơi bay một âm mưu nhằm che dấu các hành vi tội lỗi.

“Họ phát hiện ra không những các hành vi lạm dụng tình dục, hãm hiếp trẻ em xảy ra rộng rãi, mà những hành vi này còn được che đậy bởi nhiều tầng lớp lãnh đạo trong giáo hội, tới tận điện Vatican.”

Chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro
Nói trên chương trình Today của NBC, ông Shapiro cho biết 23 thành viên của đại bồi thẩm đoàn tụ họp trong hai năm đã “phát hiện ra 306 linh mục phạm tội và hơn 1000 nạn nhân - trẻ em ở bang Pensylvania.”

“Họ phát hiện ra không những các hành vi lợi dụng tình dục, hãm hiếp trẻ em xảy ra rộng rãi, mà những hành vi này còn được che đậy bởi nhiều tầng lớp lãnh đạo trong giáo hội, lên tới tận điện Vatican.”

Trong hai tuần lễ từ khi phúc trình của đại bồi thẩm đoàn được công bố, ông Shapiro nói đường dây nóng dành cho nạn nhân báo cáo những hành vi lạm dụng tình dục đã nhận được hơn 730 cú điện thoại.

Các trường hợp xâm hại tình dục chưa gì đã khiến Giáo hội Công giáo La mã và các công ty bảo hiểm cho Tòa thánh phải chi ra hàng tỉ đôla tiền bồi thường.

Điện Vatican đã đề ra những bước nhằm loại bỏ một số chức sắc phạm tội. Theo một báo cáo của đại bồi thẩm đoàn, trong năm 2014, điện Vatican cho biết đã tước áo linh mục của hơn 850 người đã hãm hiếp hoặc xâm hại trẻ em, đồng thời trừng phạt 2500 người trên khắp thế giới trong thập niên trước.

1 comment :

  1. Người Qua ĐườngAugust 28, 2018 at 3:55 PM

    Hồng y Joseph Tobin hôm nay lên tiếng trên New York Times là giáo hoàng Francis nên từ chức. Ông này đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa đang cháy ở Rome. Cách đây vài ngày, tổng giám mục Carlo Maria Viganò tố cáo giáo hoàng đã che chở cho hồng y McCarrick, giáo phận Washington, mặc dầu biết rằng McCarrick phạm tội ấu dâm nhiều lần với các chủng sinh và các cậu nhỏ rước lễ. Có người cho rằng, nhân dịp này, phe bảo thủ đang tìm cách quật ngã phe cấp tiến ở Rome. Cũng giống hệt như các cuộc tranh chấp quyền lực ở Washington DC, ở Peking, ở Hà Nội.

    Tại sao tự nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, một giáo hội "thánh thiện và tông truyền" lại rơi từ trên trời xuống dưới địa ngục? Tất cả là vì sự tiến bộ của tin học, của Yahoo, YouTube, Facebook v.v..

    Thật ra từ ngàn năm nay, Rome đã có lúc thịnh lúc suy, và Rome đã xử dụng quyền lực của mình để bưng bít những cái ác, cái xấu xảy ra thường xuyên trong hàng ngũ giáo sĩ cao cấp của giáo hội. Thời xưa dưới chế độ quân chủ, anh nào chỉ trích, đả kích Rome là anh đó sẽ bị chặt đầu hay thẩy vào lò lửa ngay lập tức. Khi chủ thuyết tự do dân chủ bắt đầu lan rộng trên thế giới, thay vì dùng bạo lực, Rome xoay qua dùng tiền, quyền lực mềm để bị miệng thế gian.

    Một thí dụ gần gũi nhất với VN là câu chuyện của hồng y Francis Spellman (1889-1967). Năm 1984 tác giả John Cooney viết quyển sách "The American Pope" nói về cuộc đời của hồng y Spellman. Trong The American Pope, Cooney có nhắc đến một bí mật mà Spellman vẫn dấu kín cho đến cuối cuộc đời, Spellman là một người đồng tính luyến ái (gay). Tác giả đã lặn lội đi tìm gặp, phỏng vấn những người tình cũ của Spellman, chẳng hạn như một vũ công nam của Broadway. Để che giấu điểm yếu, giáo hội New York được lệnh phải đánh phá Cooney và cuốn sách của ông ta bằng mọi cách nhu sau.
    1- Áp lực bằng tiền bạc. Nhà xuất bản cuốn sách là New York Times lúc bây giờ bị áp lực phải đục bỏ 4 trang sách nói về cuộc đời "gay" của ông hồng y tai tiếng Spellman. Nếu không nghe lời, giáo hội Thiên chúa giáo sẽ hủy bỏ các hợp đồng quảng cáo trên báo New York Times. Nên nhớ lúc bây giờ, giáo phận New York là một giáo phận giàu có và đang làm chủ nhưng hệ thống bán hàng danh tiếng của Mỹ như Macy, Nordstrom Rack v.v.
    2- Cho những bồi bút đánh phá cuốn sách và nhà xuất bản.
    3- Cử người quen với phó tổng giám đốc công ty New York Times đi gặp ông ta để điều đình.

    ReplyDelete

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>