Sunday, April 15, 2018

TIN ĐỌC NHANH

pic

(Reuters) - Nga sẽ cung cấp thêm nhiều hệ thống tên lửa S-300 cho Syria và một số quốc gia khác. Đây là phát biểu của tướng Serguei Roudskoi, sau loạt không kích của Mỹ, Pháp, Anh nhắm vào các cơ sở bị tình nghi chứa vũ khí hóa học của chế độ Damas. Về phần mình, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho biết sẽ tiếp tục cuộc điều tra về về khả năng chế độ Damas dùng vũ khí hóa học tại Douma. Một nhóm điều tra của tổ chức này tiếp tục làm việc ngày 14/04 tại Douma. Liên Hiệp Châu Âu không loại trừ sẽ có loạt trừng phạt kinh tế mới nhắm vào Damas, và kêu gọi tất cả các nước, đặc biệt là Nga, Iran, sử dụng ảnh hưởng của mình, ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học.

(NHK) - Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Mỹ-Hàn thống nhất quan điểm. Trở về nước ngày 13/04/2018, sau chuyến công du Hoa Kỳ, cố vấn an ninh Hàn Quốc Chung Eui Yong thông báo đã có cuộc đối thoại « rất bổ ích » với đồng nhiệm Mỹ, tân cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông nhấn mạnh hai bên nhất trí sẽ tập trung toàn lực cho mục tiêu này. Phủ tổng thống Hàn Quốc cho hay đang tìm kiếm quan điểm thống nhất với lãnh đạo các đảng phái đối lập, trước thềm thượng đỉnh giữa tổng thống Moon và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

(AP/AFP) -LHQ liệt quân đội Miến Điện vào danh sách đen bạo lực tình dục. Theo một bản dự thảo báo cáo của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres mà hãng tin Mỹ AP có được, nhân viên y tế quốc tế và nhiều nhân chứng khác ở Bangladesh cho biết rất nhiều người trong số 700.000 người Rohingya chạy khỏi Miến Điện « mang nhiều vết thương về thể xác và chấn thương tâm lý do bị tấn công tình dục tàn nhẫn ». Trong khi đó, Tòa Hình Sự Quốc tế cho biết ý định mở điều tra về « việc trục xuất » ồ ạt người Rohingya. Ngày 13/04/2018, chính quyền Miến Điện phản đối ý định trên và cho rằng tòa CPI không có thẩm quyền về việc này.

(VCSSTAR) - Tầu Carl Vinson « về đến nhà » sau chuyến thăm lịch sử Việt Nam. Hàng không mẫu hạm Carl Vinson đã cập cảng nhà tại căn cứ Hải Quân North Island sáng 12/04/2018. Hành trình ba tháng của tầu Carl Vinson được đánh dấu bằng sự kiện quan trọng là chuyến thăm Việt Nam. Thay vì hoạt động 6 tháng như dự kiến, hành trình của đội tầu được rút xuống còn ba tháng để tránh sức ép cho thủy thủ đoàn và gia đình.

(RFI) - Ấn Độ : Đảng của thủ tướng Modi bị chỉ trích vì dung túng một nghị sĩ phạm tội. Ông Khuldeep Singh Sengar, nghị sĩ bang Uttar Pradesh, bị tình nghi cưỡng hiếp một thiếu nữ cách đây gần một năm và tổ chức sát hại cha của cô sau khi ông bị bắt cách đây một tuần. Trước sức ép của nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và phe đối lập, chính phủ của thủ tướng Modi buộc phải chuyển vụ việc lên cảnh sát liên bang ngày 12/04/2018, 10 tháng sau khi xảy ra vụ án.

(AFP) - Mỹ muốn gia tăng áp lực với chính quyền Venezuela. Tham gia thượng đỉnh các nước châu Mỹ lần thứ 8 tại Lima khai mạc ngày 13/04/2018, phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Washington muốn có thêm các trừng phạt bổ sung nhắm vào chế độ của tổng thống Maduro, bị lên án là độc tài, nơi nền dân chủ bị phủ nhận, người dân không có được các điều kiện sống tối thiểu, tham nhũng và tội ác tràn ngập. Lãnh đạo Mỹ cũng cho hay một khoản trợ giúp nhân đạo 16 triệu đô la mới sẽ được chuyển đến những người tị nạn Venezuela tại nhiều nước châu Mỹ Latinh.

(AFP) - Mạng lưới buôn cần sa giữa Tây Ban Nha và Pháp bị phá vỡ. Theo thông tin ngày 13/04/2018 của Hiến binh Pháp tại tỉnh Hérauld, 23 kẻ buôn lậu cần sa đã bị bắt cùng với600.000 euro, nhiều đồ nữ trang, sản phẩm hàng hiệu và vũ khí đã bị tịch thu trong chiến dịch vây bắt. Đây là bước tiếp theo của cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 10/2016 ở Béziers, thành phố miền nam Pháp. Mạng lưới xuyên biên giới này hoạt động mạnh mẽ từ giữa tháng 09/2017 và tháng 03/2018.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>