Sunday, May 14, 2017

TIN ĐỌC NHANH {14/05/2017}

pic

(AFP - RFI) - Cuộc chiến chống ma túy : LHQ ra "tối hậu thư" cho Philippines. Chính phủ Philippines, hôm 13/05/2017, họp khẩn, sau tối hậu thư của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Theo LHQ, từ nay đến tháng 9, Manila phải giải trình về cáo buộc 9.000 người bị giết hại trong cuộc chiến chống ma túy mà tổng thống Duterte phát động. Ủy ban đưa ra 3 yêu cầu : hủy bỏ lệnh cấm báo cáo viên đặc biệt của LHQ tới Phillippines điều tra các vụ hành quyết bất hợp pháp, không tái lập án tử hình và từ bỏ dự luật giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống còn 9 tuổi. Gần 50 quốc gia, hôm 11/05, đã gửi tới LHQ thông điệp phản đối cuộc chiến chống ma túy đẫm máu. Tuy nhiên, Trung Quốc bảo vệ chính quyền của Duterte, kêu gọi các quốc gia « tôn trọng chủ quyền » của nước này.

(AFP) – Philippines : Du khách quốc tế có nguy cơ bị bắt cóc tại Palawan. Đại sứ quán của nhiều nước phương Tây tại Philippines như của Mỹ, Anh, Canada, cảnh báo về nguy cơ tổ chức Hồi Giáo cực đoan Abou Sayaf bắt cóc du khách quốc tế ở Palawan, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Philippines. Cách đây vài tuần, nhà chức trách nước này đã phá được một âm mưu tấn công của Abou Sayaf trên đảo Bohol.

(AFP) - Nepal : Lần đầu tiên bầu cử địa phương từ 20 năm. Đây là lần đầu tiên kể từ 20 năm nay, cử tri quốc gia Nam Á nhỏ bé - nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ - bỏ phiếu bầu đại biểu tại các địa phương. Đây là một sự kiện được đánh giá là bản lề trong quá trình củng cố nền dân chủ tại Nepal, được mở đường với Hiến Pháp mới năm 2015, được thông qua sau 10 năm đàm phán cam go. Các cử tri sẽ bầu hơn 13.000 chức danh, trong số khoảng 50.000 ứng cử viên, từ thị trưởng đến ủy viên hội đồng huyện… Vòng hai cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong một tháng nữa, ngày 14/06.

(AFP) – Venezuela : Tuần hành bằng xe hơi, mô tô, xe đạp và ngựa. Hôm qua, 12/05/2017, nhiều đoàn người tuần hành bằng xe hơi, mô tô, xe đạp và ngựa để phản đối tổng thống Nicolas Maduras. Tại nhiều thành phố, các đoàn xe đã bị xe cảnh sát chặn, lực lượng an ninh dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình. Nhiều người tham gia biểu tình cho biết họ sẽ tiếp tục tuần hành cho đến khi nào tìm được lối thoát cho đất nước đang khủng hoảng.

(AFP) - Nghi án việc làm giả Fillon : Ông chủ tạp chí Hai Thế Giới bị khởi tố. Quyết định khởi tố được đưa ra hôm thứ Sáu, 12/05/2017. Ông Marc Ladreit de Lachrrière, giám đốc tạp chí Revue des deux mondes, bị cáo buộc đã trả lương khống cho vợ của cựu thủ tướng François Fillon, bà Peneloppe, trong thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 12/2013, với tư cách “cố vấn văn chương”. Đây là vụ khởi tố thứ ba trong nghi án việc làm giả liên quan đến cựu thủ tướng Pháp, người bị loại sau vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

(AFP) - Đức : Bầu cử Nghị Viện bang Nordrhein-Westfalen. Cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật 14/05/2017, tại bang đông dân cư nhất nước Đức, với khoảng 20 triệu dân, được coi là đặc biệt quan trọng đối với thủ tướng Angela Merkel. Lãnh đạo đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo Đức đang có ý định ra tái ứng cử thêm một nhiệm kỳ thứ tư. Theo các thăm dò dư luận, đảng của thủ tướng Merkel có tỉ lệ ủng hộ ngang ngửa với đảng Xã Hội Dân Chủ. Thủ tướng Merkel hiện ở trong tình thế tương đối thuận lợi, tỉ lệ ủng hộ đảng cựu hữu dân tộc chủ nghĩa AfD giảm còn khoảng 6%. Bang Nordrhein-Westfalen được coi là một cứ địa của đảng cánh tả.

(RFA) Bắc Hàn lại phóng tên lửa đạn đạo. Bộ Quốc Phòng Nam Hàn thông báo Bắc Hàn vừa phóng tên lửa đạn đạo vào sáng sớm Chủ Nhật 14/05/2017.
Bản thông cáo phổ biến từ Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Nam Hàn cho hay tên lửa của Bắc Hàn được phóng đi từ một địa điểm nằm gần thành phố Kusong của Bắc Hàn.
Thông cáo chỉ nói tên lửa này bay được 700 cây số trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Thông cáo cũng nói các chuyên gia quân sự Nam Hàn và Hoa Kỳ đang phân tích mọi chi tiết sơ khởi ghi nhận được.
Vụ phóng tên lửa xảy ra trong lúc binh sĩ Hoa Kỳ, Nam Hàn và 2 nước Châu Âu đang thao diễn quân sự chung ở Thái Bình Dương, và xảy ra chỉ vài ngày sau khi Nam Hàn có tân tổng thống.
Tin từ Seoul cho thấy Tân Tổng Thống Moon Jae-In đã triệu tập phiên họp khẩn cấp với Hội Đồng An Ninh Quốc Gia.
Tại Tokyo, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng phản đối hành động của Bắc Hàn, gọi là hành động tạo thêm bất ổn cho bán đảo Triều Tiên, vi phạm những quy định mà Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua, buộc Bình Nhưỡng phải đình chỉ mọi chương trình liên quan đến kế hoạch chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

(RFA) Trung Quốc yêu cầu báo chí không nêu khoản đầu tư vào Con đường Tơ lụa mợi. Truyền thông Trung Quốc được chỉ thị chỉ nói về tầm quan trọng của chiến lược mang tên “Vành Đai Và Con Đường”, nhưng không đưa tin nói về số tiền mà Bắc Kinh bỏ ra để đầu tư ở những nước tham gia.
Trước đây tên gọi đầy đủ là ‘Một Vành Đai, Một Con Đường’.
Chỉ thị này được một viên chức tỉnh Phúc Kiến đưa ra với các nhà báo địa phương, trước khi đại diện của 29 nước đến Bắc Kinh để tham dự diễn dàn cao cấp hợp tác quốc tế, cùng bàn thảo về sáng kiến do Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc khởi xướng từ năm 2013, với mục đích kết nối con đường tơ lụa trên biển và con dường tơ lụa trên đất liền thành một trục kinh tế, liên kết, Châu Á, Châu Phi và Châu Âu.
Nhiều nhà quan sát cho rằng sáng kiến này thể hiện rõ ý muốn của Bắc Kinh là sử dụng kinh tế để tạo thế lực chính trị khắp nơi, nhưng Trung Quốc nhiều lần bác bỏ lập luận này, nói rằng sáng kiến chỉ nhằm vào mục đích kết hợp các nền kinh tế, tất cả mọi quốc gia đều có thể tham gia và đều có lợi.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>