Monday, May 15, 2017

TIN ĐỌC NHANH {15/05/2017}

pic

(AFP) - Philippines : Nghị sĩ bác bỏ kiến nghị phế truất tổng thống

Ngày 15/05/2017, nhiều dân biểu Quốc Hội Philippines bác bỏ một kiến nghị truất phế tổng thống Rodrigo Duterte với lý do ông phạm tội ác chống nhân loại vì phát động cuộc chiến chống ma túy. Ủy Ban Tư Pháp của Quốc Hội đã bác bỏ toàn bộ nội dung khiếu kiện trên ngay trong phiên điều trần đầu tiên. Trong kiến nghị, phe đối lập tố ông Duterte đã chủ trương giết ngườikhông cần tư pháp xét xử. Trong 8 tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống đã có hơn 8.000 người bị chết.

(AFP) - Ấn Độ có thể tiếp tục mua máy bay Rafale của Pháp

Chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn chế tạo máy bay Dassault, ông Eric Trappier ngày 14/05/2017 cho biết, tập đoàn đang tiến hành các cuộc thương thảo chuẩn bị cho một hợp đồng mới bán máy bay chiến đấu Rafale cho Ấn Độ. Sau 3 hợp đồng bán 36 chiến đấu cơ Rafale cho Ấn Độ, 24 chiếc cho Ai Cập và 24 chiếc cho Qatar, Dassault đang chuẩn bị hoàn tất hợp đồng thứ tư ở nước ngoài, có thể là vào năm 2018.

(AFP) - Ấn Độ lại bị chấn động vì một vụ án hãm hiếp tập thể

Một vụ hãm hiếp tập thể rồi đánh chết nạn nhân để phi tang lại xảy ra tại Ấn Độ. Cảnh sát bang Haryana cho biết câu lưu hai nghi can, truy nã 6 kẻ tình nghi khác . Thi thể nạn nhân, 23 tuổi, được tìm thấy ngày 12/05/2017, sau bốn ngày mất tích. Nghi can số một là bạn trai cũ, cùng một nhóm bạn, tổ chức bắt cóc cô gái để hãm hiếp trả thù.

(AFP) - Đối lập Venezuela kêu gọi quân đội đối thoại

Khủng hoảng chính trị tại Venezuela, đã làm cho 38 người chết. Quân đội chính phủ đứng về phía tổng thống Nicolas Maduro trong khi Quốc Hội đứng về phía đối lập. Ngày 14/05/2017 dân biểu Julio Borges kêu gọi bộ trưởng quốc phòng Vladimir Padrino Lopez « mở đối thoại chân thành trong nội bộ quân đội » : Nếu phe tổng thống Maduro có quyền trình bày quan điểm về cuộc khủng hoảng hiện nay với quân đội thì, để cho công bằng, đối lập cũng phải có quyền này.

(AFP) - Syrie : Liên quân quốc tế lại oanh kích lầm, 23 thường dân tử vong

Theo tổ chức nhân quyền Syria OSCE, vào lúc 3 giờ khuya đêm ngày 14/05/2017, máy bay của liên quân chống Daech do Hoa Kỳ điều hợp đã oanh kích vào một khu dân cư ở de Boukamal, một căn cứ địa của thánh chiếnở Syria, gần biên giới với Irak. Ít nhất 23 thường dân tử thương. OSDH cho biết Daech đã biến nhiều căn hộ ở Boukamal thành « bộ chỉ huy ». Đầu tháng 5, liên quân nhìn nhận « không cố ý » oanh kích chết 352 thường dân ở Irak và Syria.

(Reuters) - Ả Rập Xê Út và Nga triển hạn thêm 9 tháng chính sách giới hạn lượng sản xuất dầu hỏa

Biện pháp này nhằm tránh để giầu hỏa mất giá. Theo thỏa thuận giữa Riyad và Matxcơva, cho đến tháng 3/2018, Tổ Chức Các Quốc Gia Xuất Khẩu Dầu Hỏa -OPEC và Nga này cung cấp 1,8 triệu thùng dầu. Nga và Ả Rập Xê Út cung cấp 20 % dầu hỏa cho thế giới. Quyết định trên sẽ chính thức được thông báo vào ngày 25/05/2017 nhân cuộc họp của OPEC. Nhưng tin trên được bộ trưởng Năng Lượng hai nước tiết lộ bên lề thượng đỉnh Một Vành Đai Một Con Đường tổ chức ở Bắc Kinh.

(AFP) – Gay Pride Singapore cấm người nước ngoài tham gia

Trong bối cảnh chính quyền Singapore siết chặt kiểm soát lên các cuộc tập họp quần chúng, ban tổ chức lễ hội của người đồng tính tại Singapore, Pink Dot ngày 14/05/2017 thông báo người nước ngoài không được quyền tham gia Gay Pride, dự trù vào ngày 01/07/2017. Tại một đất nước bảo thủ như Singapore, lễ hội của giới đồng tính được tổ chức lần đầu năm 2009, thu hút được đến 28.000 người tham dự.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>