Tuesday, May 2, 2017

Sinh thường hay Sinh mổ?

pic

Hương Lan, SBS
Phương pháp sinh mổ (Cecarian section hay C section) ngày càng trở nên phổ biến vì lý do giúp giảm sự đau đớn trong quá trình sinh nở. Tuy nhiên phương pháp này có thực sự an toàn cho các bà mẹ sắp sinh và cho cả em bé không? 

Đối với những người phụ nữ sắp đến thời kỳ sinh nở thì câu hỏi sinh thường hay sinh mổ luôn là câu hỏi thường trực và làm các bà mẹ phải băn khoăn. Trước nay chúng ta vẫn thường nghe các bác sĩ khuyên rằng những gì tự nhiên luôn tốt nhất, không chỉ tốt cho sức khoẻ người mẹ mà cho cả đứa trẻ. Tuy nhiên phương pháp sinh mổ, tiếng Anh gọi là cecarian section hay còn gọi là C section, ngày càng trở nên phổ biến với các bà mẹ vì lợi ích lớn nhất đó là giúp giảm sự đau đớn trong quá trình sinh nở.

Câu chuyện của chị Nam Phương, một bà mẹ có ba cô con gái. Sau khi trải qua ba lần sinh nở vừa sinh thường và sinh mổ, chị chia sẻ với SBS:

“Lần đầu tiên mình được bác sĩ chỉ định chọn sinh mổ vì em bé không quay đầu. Lúc đó mình chưa có kinh nghiệm, nhưng sau khi sinh mình hồi phục rất nhanh, chỉ sau một tuần mình đã quay trở cuộc sống bình thường.

“Lần thứ hai thì không có vấn đề gì trong quá trình mang thai nên mình đã chọn sinh thường, vì nhiều người đều nói sinh thường tốt cho cả bà mẹ lẫn em bé. Thế nhưng lần sinh thứ hai không tốt đẹp, chuyển dạ rất lâu và sinh nở rất khó. Mình hồi phục lâu hơn lần đâu rất nhiều và đau đớn nhiều hơn. Mình đã mất sức và stress nên ảnh hưởng đến sữa cho em bé.

“Cho nên đến lần thứ ba mình đã chọn cách sinh mổ, mình cảm thấy nhẹ nhàng và hồi phục nhanh hơn.”

Hương Lan đã hỏi chuyện thêm bác sĩ Trần Thị Xuyên, để hiểu chính xác hơn về hai phương pháp này.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>