Friday, April 28, 2017

Hoa Kỳ sẵn sàng mở cuộc chiến với Bắc Hàn

pic
Một nhân viên an ninh cùng với con chó K9 kiểm tra trụ sở Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York trước phiên họp về Bắc Hàn vào ngày 28 tháng 4 năm 2017.

RFA - Hôm nay, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson chủ trì phiên nhóm đặc biệt của Hội Đồng Bảo An, để thảo luận về căng thẳng đang xảy ra ở bán đảo Triều Tiên do chương trình tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn gây nên.

Trước khi phiên họp bắt đầu, tin từ Washington cho hay Hoa Kỳ có thể đề nghị Hội Đồng Bảo An thông qua một nghị quyết mới, trong đó lên án những hành động gây hấn mà Bắc Hàn thường làm, đồng thời kèm theo một số biện pháp cấm vận đối với nhà cầm quyền Bình Nhưỡng.

Những nguồn tin khác nhau phát xuất từ Nhà Trắng cho hay hai đề nghị sẽ được Hoa Kỳ và các nước đồng minh đưa ra là không cho hãng hàng không Bắc Hàn bay những đường bay quốc tế, và cấm các ngân hàng nước ngoài hoạt động tài chánh với Bình Nhưỡng.

Những điểm này được giải thích là nhằm mục đích ngân chận không cho Bắc Hàn có ngoại tệ.

Hôm 27 tháng tư trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Reuters, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump nhắc lại ông muốn giải quyết khủng hoảng với Bắc Hàn theo đường lối ngoại giao, ôn hòa, nhưng đồng thời cũng cho hay đó là điều rất khó làm, và cảnh báo một cuộc xung đột rất lớn có thể xảy ra giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tổng Thống Hoa Kỳ không nói rõ xung đột này là gì, sẽ diễn ra giới hình thức nào, nhưng trong những tuần gần đây, các viên chức cao cấp của hành pháp Mỹ đều nói mọi giải pháp đều được nói tới, và tuần rồi khi ghé thăm Nam Hàn và Nhật Bản, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Mike Pence còn nói rằng nước Mỹ đã sẵn sàng rút gươm ra khỏi vỏ, cho thấy nếu cần thiết, Washington sẵn sàng mở cuộc chiến với Bắc Hàn.

Cũng trong ngày 26 tháng tư, Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay được Trung Quốc thông báo là đã cảnh cáo Bình Nhưỡng rằng nếu Bắc Hàn tiếp tục nổ thử nghiệm hạt nhân, lúc đó Bắc Kinh sẽ có những biện pháp trừng phạt riêng đối với chính phủ Bình Nhưỡng.

Chính Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng lên tiếng ca ngợi những nỗ lực mà Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã thể hiện trong những tuần qua, để giúp giải quyết vấn đề Bắc Hàn.

Trong cuộc phỏng vấn của Reuters, Tổng Thống Trump cho biết ông Tập Cận Bình không hề muốn thấy hỗn loạn và chết chóc, do đó, nhà lãnh đạo Bắc Kinh muốn làm một điều gì đó để giải quyết tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Tổng Thống Hoa Kỳ còn ngợi khen ông Tập là một người tốt, là nhà lãnh đạo yêu nước và yêu nhân dân Trung Quốc.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>