Thursday, April 6, 2017

Cá chết bất thường ở Thanh Hóa: Phát hiện ống ngầm xả ra dòng sông Âm!

pic
Hệ thống ống xả thải ngầm được chôn trong lòng đất dẫn ra sông Âm.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa vừa mới phát hiện đường ống nhựa được chôn ngầm trong lòng đất xả nước thải từ đáy bể phản ứng nối với đường ống cấp nước thô ra sông Âm, huyện Lang Chánh.

Ngày 5/4, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Phòng TN&MT và Công an huyện Lang Chánh cùng chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra Công ty TNHH và Thương mại vận tải Tuấn Vinh tại cụm công nghiệp Bãi Bùi, xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh.

Tại thời điểm kiểm tra đoàn công tác phát hiện tại khu vực hệ thống xử lý nước thải của công ty có lắp đặt một đường ống nhựa có đường kính 150mm được chôn ngầm, xả nước thải từ đáy bể phản ứng đấu nối trực tiếp vào đường ống cấp nước thô ra sông Âm.

Ngoài ra đoàn kiểm tra cũng phát hiện hệ thống nước thải có thay đổi theo nội dung báo cáo, đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, nước thải sau khi xử lý có màu đen, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Ngoài chất thải rắn được gom lại đốt và chôn lấp trong khuôn viên của công ty, đoàn kiểm tra còn phát hiện công ty đào thêm 2 ao chứa nước thải tại góc phía nam của nhà máy với diện tích khoảng 400m2, chiều sâu khoảng 1m.

Kiểm tra ao chứa chất thải cơ quan chức năng phát hiện công ty chỉ dùng bạt nilon để lót đáy và thành không có khả năng chống thấm nên nước thải đã thấm vào nền đất chảy ra mương nước bên cạnh.

Trong sáng ngày 5/4, Đoàn kiểm tra của Chi cục bảo vệ môi trường cũng đã lấy mẫu nước tại bể phản ứng có đấu nối với đường ống xả thải và đường ống cấp nước để phân tích.

Ông Trương Văn Huyền - Trưởng phòng TN&MT huyện Lang Chánh cho biết, thời gian qua đơn vị thường xuyên giám sát việc sản xuất cũng như việc xử lý chất thải của các công ty trên địa bàn cũng như việc yêu cầu công ty tháo dỡ các đường ống ngầm có dấu hiệu xả thải ra sông Âm.

Tại thời điểm kiểm tra đoàn không phát hiện công ty xả nước thải trực tiếp ra môi trường, tuy nhiên doanh nghiệp đã lắp đặt đường ống khác để xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường không đúng với nội dung báo cáo, đánh giá môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành việc tháo dỡ đường xả thải chôn ngầm ngay trong ngày 5/4.

Trước đó, như Báo điện tử Infonet đã phản ánh, trong 2 ngày 3/4 và 4/4 trên sông Âm đoạn qua xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc giáp ranh với huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa), cá tự nhiên bất ngờ chết hàng loạt, kéo dài khoảng hơn 10 km.

Vụ việc khiến người dân địa phương vô cùng hoang mang và lo lắng. Tính đến chiều 4/4, theo thống kê của UBND xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc số lượng cá chết trên sông là khoảng hơn 1 tấn.

Đây là lần thứ 3, tình trạng cá chết bất thường xảy ra trên sông Âm. Lần gần đây nhất xảy ra vào sáng ngày 22/2/2017 khi người dân phát hiện cá chết hàng loạt trên sông đoạn chảy qua địa bàn xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc, số lượng cá chết được tiêu hủy khoảng 400 đến 500 kg.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>