Friday, March 31, 2017

Thanh Nghiên trong danh sách 'Những Người Bảo vệ Nhân quyền'

pic

Blogger Phạm Thanh Nghiên (Ảnh: Twitter của Front Line Defenders)
Trà Mi, VOA
Blogger Việt Nam Phạm Thanh Nghiên hôm 30/3 đã được Front Line Defenders, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Dublin, Ireland, chọn vào vòng chung kết cho giải thưởng ‘Những Người Bảo vệ Nhân quyền bị Đàn áp năm 2017’ cùng với 4 người ở các châu lục khác nhau.

Giải thưởng hàng năm của Frontline Defenders công nhận thành tích của các nhà hoạt động bênh vực quyền con người, bất chấp rủi ro và thường xuyên bị đe dọa đến mạng sống – tuy vậy đã có những đóng góp đặc biệt để bảo vệ và quảng bá nhân quyền tại đất nước mình.

Theo tin của Frontline Defenders, năm nay ban giám khảo đã xem xét 142 nhà hoạt động được đề cử từ 56 quốc gia. Rốt cuộc 5 nhà hoạt động nhân quyền đã được chọn vào vòng chung kết xét giải, đó là các nhà hoạt động đến từ Ukraine, Nicaragua, Nam Phi, Kuwait và Việt Nam.

Về blogger Phạm Thanh Nghiên, Frontline Defenders viết: “Phạm Thanh Nghiên, một blogger người Việt, đã trải qua bốn năm tù giam vì đã công khai những hành động vi phạm đối với gia đình ngư dân, ra sức bảo vệ thân nhân khi các ngư dân này bị tuần duyên Trung Quốc giết hại. Sau khi ra tù, cô bị quản chế tại gia, trong thời gian đó cô đã thực hiện nhiều chiến dịch bảo vệ nhân quyền và là đồng sáng lập Mạng lưới Blogger Việt Nam.”

Tổ chức bảo vệ nhân quyền viết tiếp: “Nhà của cô bị đột nhập, cô bị cản trở khi đi khám/ chữa bệnh, nhà bị khóa trái cửa nên cô không ra ngoài được, và khi làm giấy đăng ký kết hôn, cô cũng bị chính quyền bác. Cô là nạn nhân của nhiều vụ tấn công gây thương tích nhằm ngăn chặn các hoạt động tranh đấu mạnh mẽ nhưng ôn hòa của cô trong việc phơi bày các vụ vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.”

Andrew Anderson, Giám đốc Điều hành của Front Line Defenders cho biết: "Năm nhà bảo vệ nhân quyền này đã chứng tỏ sự kiên cường, ý chí bền bỉ khi đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng, thường là những mối đe dọa đối với mạng sống của họ".

pic
Blogger Phạm Thanh Nghiên

Thông cáo báo chí của Frontline Defenders viết:

“Tất cả những nhà hoạt động nhân quyền nằm trong danh sách chung kết của giải bảo vệ nhân quyền năm 2017 cũng như gia đình của họ đều phải đối diện với các cuộc tấn công, các chiến dịch phỉ báng, quấy rối bằng pháp luật, đe dọa tử hình, án tù, và hăm dọa. Front Line Defenders hoạt động để phơi bày và bảo vệ 5 nhà hoạt động được đề cử, những người đóng vai trò quan trọng đối với các phong trào nhân quyền tại đất nước và cộng đồng của họ”.

Ngoài Phạm Thanh Nhiên, bốn người khác được chọn vào chung kết là: bà Nonhle Mbuthuma, nhà tranh đấu vì môi trường và quyền sử dụng đất đai của Nam Phi; ông Abdulhakim Al Fadhli đang bị cầm tù vì hoạt động ôn hòa tranh đấu cho cộng đồng người Bedoun "vô tổ quốc" và các cộng đồng thiểu số khác ở Kuwait; nhà bảo vệ nhân quyền Francisca Ramírez Torres, người lên tiếng chống tác hại môi trường ở Nicaragua, và luật sư nhân quyền Emil Kurbedinov ở Crimea/Ukraine.

Ông Anderson nói trong một thông cáo: "Giải thưởng của chúng tôi thừa nhận tính dũng cảm của Nonhle, Francesca, Abdulhakim, Emil và Phạm Thanh Nghiên. Cuộc đấu tranh của họ đã gây chú ý và chúng tôi tại Ireland hỗ trợ cuộc đấu tranh cho nhân quyền của họ.

Front Line Defenders sẽ công bố người được chọn cho giải thưởng Người Bảo vệ Nhân quyền bị Đàn áp năm 2017 tại một buổi lễ cử hành tại Tòa Thị Chính Dublin, Ireland vào ngày 26/5/2017.

Giải thưởng Front Line Defenders đã được tổ chức hàng năm từ năm 2005 để tôn vinh những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền, tranh đấu ôn hòa, và bằng những hành động can đảm đã đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cho người khác, trong khi bản thân họ phải đối đầu với hiểm nguy.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>