Friday, March 24, 2017

Khởi tố nguyên cố vấn Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Tín

pic
Bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa xử ông Phạm Công Danh hôm 3/8/2016.

Trong ngày 24 tháng 3, Cục Cảnh sát kinh tế- Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và tiến hành khám xét nhà riêng của bà Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn Hội đồng quản trị ngân hàng Đại Tín - TrustBank, về tội danh cố ý làm trái các quy định Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đại diện của Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng Đại Tín phải lâm vào tình trạng khó khăn như hiện nay là do bà Phấn nắm giữ lượng cổ phần lớn, 84% và đã cấu kết với đội ngũ nguyên lãnh đạo của ngân hàng này thao túng tài chính ngân hàng để thực hiện các vụ đầu tư, mua bán bất động sản.

Một số kế hoạch được nhóm này thực hiện như kê khống đất nông nghiệp 200.000 đồng/m2 lên thành 32 triệu đồng/m2, chỉ đạo đầu tư 330 tỷ đồng vào 2 dự án The Star City và Go-Go City nhưng thực chất 2 dự án này vẫn chỉ là các bãi đất trống,…

Nhóm bà Phấn sau đó “bán” lại ngân hàng này cho Phạm Công Danh với giá 3.600 tỷ đồng đổi lấy 85% cổ phần. Tuy nhiên ông Danh cho biết đã giao tiền nhưng không nhận được tài sản.

Trong khi đó bà Phấn khẳng định tại tòa là số tiền ông Danh giao cho được dùng để trả nợ cho ngân hàng, và hiện số tiền này không còn.

Ngày 9/9 năm ngoái, ông Danh cũng bị bắt và tuyên phạt 30 năm tù vì các tội danh cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Kết luận của Ngân hàng Nhà nước cho biết nhóm bà Hứa Thị Phấn,  Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Văn Toàn và Tổng giám đốc Trần Sơn Nam đã thao túng toàn bộ hoạt động của ngân hàng này và rút ruột tổng cộng lên đến khoảng 12.000 tỷ đồng để mục vụ mục đích cá nhân.

Hiện tại các khoản nợ của Ngân hàng Đại tín liên quan đến bà Phấn lên đến 4.500 tỷ đồng.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>