Sunday, February 10, 2019

Báo cáo tình trạng liên bang

pic

 Cuối cùng thì TT Trump cũng đã ra trước Hạ Viện đọc Báo Cáo Tình Trạng Liên Bang thường niên, tuy có bị trễ một tuần. Rất tiếc ông đã không có dịp ra Phước Lộc Thọ.
Tới nay thì hầu hết quý độc giả đã biết TT Trump nói gì, do đó Diễn Đàn này không có nhu cầu viết lại. Chỉ xin ghi nhận vài chuyện đáng nói.

     Trước hết, đối với dân tỵ nạn CS chúng ta, câu tuyên bố để đời của TT Trump là nước Mỹ sẽ không bao giờ trở thành một nước xã hội chủ nghiã. Nước Mỹ và dân Mỹ được sinh ra trong tự do, mãi mãi cũng vẫn sẽ sống trong tự do.

Đúng là câu nói để đời cho đám tỵ nạn chúng ta. Chúng ta đã trốn chạy cái chế độ CS núp trong cái mền xã hội chủ nghĩa, chẳng lẽ lại muốn chui vào cái hang xã hội chủ nghiã khác sao?
Kẻ này nghĩ câu nói này có lẽ 100% dân tỵ nạn hoan nghênh. Ngay cả các quan chức VC mua nhà bên Mỹ hay cho con qua Mỹ cũng chỉ vì họ hy vọng Mỹ sẽ không bao giờ trở thành một nước xã hội chủ nghiã như cái chế độ quái chiêu đầu tư bản đít cộng sản họ đang phục vụ. Chỉ có cán bộ CS nằm vùng mới cảm thấy mất hứng với câu tuyên bố của TT Trump. Tuy nhiên, nhiều người tỵ nạn mắc bệnh chống Trump đến cuồng vẫn không nuốt được cục tức nơi cổ họng để mở miệng cám ơn TT Trump đã bảo đảm họ không phải trốn chạy đi tỵ nạn CS một lần nữa tại xứ nào khác nữa.

Câu tuyên bố này đối với dân Mỹ, là gáo nước lạnh xối lên đầu phong trào thời thượng mới của đảng DC khi một số tân dân biểu hô hào cổ võ cho những chính sách thiên tả cực đoan và ngớ ngẩn nhất như vạn sự trên đời đều miễn phí vì vài trăm tỷ phú Mỹ sẽ bị trấn lột hết tiền để nuôi 350 triệu dân.

Những người như cô Ocasio-Cortez, sanh ra sau khi Liên Bang Xô Viết đã xụp đổ, chẳng biết gì về XHCN nên gân cổ lên cổ võ. Các cụ ta gọi là “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”. Ấy vậy mà nhiều cụ tỵ nạn thấy quan tài rồi, chạy bán sống bán chết qua Mỹ, mà bây giờ lại ca tụng khối DC thiên tả này mới lạ chứ. Chắc các cụ này chỉ là tỵ nạn kinh tế, qua Mỹ vì ăn sung mặc sướng hơn, chứ không phải tỵ nạn chính trị trốn CS?

New York Times viết bài bênh vực, khẳng định chẳng có ai trong đảng DC muốn biến nước Mỹ thành Liên Bang Xô Viết hết, mà chỉ muốn dùng mô thực “dân chủ xã hội” –social democrat- của Na Uy thôi. NYT quên mất dân cả nước Na Uy xấp xỉ có 5 triệu trong khi Mỹ có tới 350 triệu dân. Nhà Nước chi trả hết cho 5 triệu người khác xa cho chi trả cho 350 triệu người.

Câu tuyên bố quan trọng khác là việc TT Trump cho đảng DC tối hậu thư 10 ngày để giải quyết vấn đề di dân lậu nếu không TT Trump sẽ có biện pháp dứt khoát. Ông khẳng định hoan nghênh di dân, càng vào nhiều càng tốt, chỉ là không chấp nhận họ vào lậu thôi.

Chỉ còn vài ngày nữa, 15 tháng 2 là Nhà Nước sẽ lại hết tiền nếu không có thỏa thuận ngân sách giữa hai chính đảng. TT Trump lại phải lựa chọn giữa mở cửa Nhà Nước, bắt tất cả công chức đi làm không lương, hay đóng cửa một phần Nhà Nước cho một số nghỉ ở nhà.  Cả hai đảng sẽ xỉa tay đổ thừa qua lại. TTDC sẽ nhất loạt tố TT Trump tàn nhẫn đuổi công chức. Vài cụ tỵ nạn bị dị ứng Trump dĩ nhiên sẽ mau mắn dịch lại.

Về việc rút quân khỏi Syria và Afghanistan, TT Trump chỉ nói rất giản dị dân Mỹ đã quá mệt mỏi với chiến tranh Trung Đông, và các nước mạnh không thể có chiến tranh liên tu bất tận không kết thúc. Những cuộc chiến tại Trung Đông thật sự khởi đầu cách đây gần hai thập niên sau biến cố 11/9/2001, đã tốn hơn 7.000 tỷ đô.

Ông nhấn mạnh nguy cơ Trung Cộng xâm lấn nước Mỹ bằng vũ khí mậu dịch và bây giờ là lúc Mỹ phải tự bảo vệ. Ông cũng nhắc lại đây thật sự là lỗi của Mỹ từ mấy đời tổng thống trước, đã quá thụ động.

Câu tuyên bố được các bà DC mặc áo trắng nhẩy tưng tưng hoan nghênh như mấy đứa nhỏ được cho kẹo liên quan đến việc tỷ lệ phụ nữ thất nghiệp đã giảm mạnh trong khi đã có rất nhiều phụ nữ đắc cử vào quốc hội mới. Thật ra, mấy bà này đang ‘tự sướng’ vì chiến thắng của chính mình chứ không phải hoan hô phong trào phụ nữ thắng lợi hay ủng hộ ông Trump gì đâu.

Nhưng nhiều bà này lại không vui khi TT Trump xác nhận lại quan điểm chống phá thai thả giàn cho đến ngày lâm bồn.

Có điểm phải nói lại cho rõ. Các bà DC đồng loạt mặc quần áo trắng không phải để tuyên cáo ủng hộ đảng DC như vài người giải thích. Mặc quần áo trắng chỉ là cách tuyên cáo ủng hộ nữ quyền nói chung, do đó, ngay cả bà con gái TT Trump cũng mặc đồ trắng luôn.

TT Trump không quên khều chân, nhắc lại chuyện công tố Mueller đi mò cua vớ vẩn. Trong câu chuyện công tố Mueller, bộ trưởng Tư Pháp đã được TT Trump bổ nhiệm nhưng chưa được Thượng Viện phê chuẩn, ông William Barr đã cho biết công tố Mueller do bộ Tư Pháp bổ nhiệm, có trách nhiệm với bộ chứ không có trách nhiệm gì với quốc hội. Báo cáo của ông phải nộp riêng cho bộ Tư Pháp và bộ toàn quyền quyết định công bố cho thiên hạ hay không. Được hỏi về chuyện này, TT Trump trả lời “Tôi không biết, chuyện này thuộc thẩm quyền bộ trưởng Tư Pháp”. CNN diễn dịch ngay câu nói này có nghĩa là “nếu tốt cho tôi thì tôi sẽ cho công bố, nếu xấu thì tôi sẽ ra lệnh không được công bố”. Đây là mô thức loan tin tiêu biểu của TTDC dưới thời TT Trump: phụ đề phịa.

Vài dân biểu DC đã đe dọa sẽ đưa ra dự luật bắt buộc bộ Tư Pháp phải công bố báo cáo của ông Mueller. Có thể lắm, nhưng vấn đề là nếu muốn dự luật đó thành luật phải được thi hành thì thứ nhất phải được Hạ Viện thông qua, thứ nhì Thượng Viện cũng phải thông qua, và thứ ba, TT Trump phải đồng ý và ký. Coi bộ không dễ dàng gì. Lại chỉ là màn xiếc do phe DC biểu diễn, cũng như những hù dọa đàn hặc và truất phế thôi, chẳng đi đến đâu.

TT Trump cũng than phiền về việc thuốc chữa bệnh, cùng một thứ thuốc do cùng một hãng sản xuất nhưng lại bán ở Mỹ đắt gấp mấy lần ở ngoài nước Mỹ, và cho rằng phải có biện pháp chấm dứt tình trạng vô lý này.

Ở đây, có một chuyện có tính cách cá nhân kể lại cho vui. Tôi đi mua thuốc, hỏi giá tiền thì thấy đắt gấp 5 lần thuốc cùng tên bán tại Canada. Hỏi anh bán thuốc sao lạ vậy, anh ta trả lời nửa đùa nửa thật “tại dân Mỹ quá giàu, có thể mua thuốc với giá cao hơn nhiều”. Một chuyện các cụ quan tâm: Viagra bên Mỹ bán 50 đô một viên, bên Âu Châu bán thuốc tương tự 5 đô, bên VN 2 đô. Mại dzô!

Bức hình nổi bật của cuộc họp là hình bà Pelosi vỗ tay có vẻ ủng hộ TT Trump khi ông kêu gọi đoàn kết giữa hai đảng.

Hầu hết thiên hạ đều cho rẳng bà Pelosi vỗ tay miả mai –sarcastic- vì TT Trump từ trước đến nay vẫn khẳng định phải có tiền xây tường chứ không điều đình thỏa hiệp gì hết, nhưng bây giờ thì đã phải nhìn nhận là cần thương thảo với đối lập. Con gái bà Pelosi nhận định cái kiểu vỗ tay này trông quen quen, làm bà nhớ lại thời thơ ấu, làm chuyện gì giỏi được bà mẹ vỗ tay khuyến khích kiểu này.

Ngay sau khi TT Trump báo cáo, TTDC đã mau mắn đả kích diễn văn đủ kiểu.

Anh chàng da đen Van Jones của CNN xấc xược chê bài diễn văn chỉ là một đống phân chó –dog poop-. Xin nhắc lại, anh Van Jones này trước đây là cố vấn cao cấp chuyên về môi trường của TT Obama, nhưng sau đó bị áp lực từ chức vì bị khui ra trong quá khứ anh ta đã là đảng viên của đảng Cộng Sản Mỹ. Ngay sau khi mất job tại Tòa Bạch Ốc, anh đã mau mắn được CNN tặng job ‘chửi CH và chửi Trump’ hàng ngày trên TV.

Đáng buồn cho TTDC, theo thăm dò của chính các đài CNN và CBS, hơn ba phần tư dân Mỹ hoan nghênh bài diễn văn, vì đó là một bài diễn văn thật ôn hòa, nhấn mạnh nhu cầu đoàn kết quốc gia, chứ không mang tính công kích đối lập như TTDC đã hù dọa thiên hạ trước khi TT  Trump đọc. Theo CBS, 97% cử tri CH hoan nghênh cùng với 82% cử tri độc lập không đảng phái. Ngay cả 30% cử tri DC cũng ủng hộ. Nói chung, 76% dân Mỹ hoan hỷ với bài diễn văn của TT Trump. 72% ủng hộ quan điểm của TT Trump trong vấn đề di dân. CNN cũng có kết quả tương tự với 76% dân Mỹ ủng hộ, trong đó có 59% ủng hộ mạnh –very positive.

Ba ngày sau báo cáo, cơ quan thăm dò Rasmussen đã cho biết tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump đã vọt lên tới 50%. Cùng ngày này năm 2011, TT Obama được 49% hậu thuẫn.

Báo phe ta Washington Post vội vã nhấn mạnh hậu thuẫn nhất thời này rồi sẽ đi qua rất nhanh thôi.

TTDC chỉ cố công kích, không thể nào vuốt mặt khen một câu nào hay một việc gì của TT Trump. Thậm chí cả lô báo ùn ùn mở chiến dịch kiểm tra sự kiện –fact checking- để có dịp vạch ra những ‘nói láo’ của TT Trump.

Ai cũng biết TTDC ra rả sỉ vả TT Trump là vua nói láo. Ngay sau báo cáo tình trạng liên bang, TTDC đã mau mắn tìm cho ra một lô bằng chứng TT Trump nói láo trong bài diễn văn. Đây là một vài thí dụ cụ thể, kèm theo lời bàn ra của Diễn Đàn Trái Chiều:

-     TT Trump tuyên bố có khủng hoảng di dân; New York Times cho là nói láo vì chẳng có khủng hoảng gì hết. Sự thật là Tháng 2, 2017 khi TT Trump tuyên thệ, có khoảng 2.000 di dân lậu bị bắt tại biên giới trong tháng đó. Tới tháng 10, 2018, có 30.000 người bị bắt, tăng gấp 15 lần, trong khi đó đang có khoảng 10.000 người đứng bên kia biên giới San Diego, và cả chục ngàn người khác đang chuẩn bị ‘bắc tiến’ từ Honduras. Như vậy mà chưa gọi là khủng hoảng sao?

-     TT Trump tuyên bố hàng rào biên giới tại San Diego đã “gần như hoàn toàn” –almost completely- chặn đứng tình trạng di dân lậu. New York Times cho là TT Trump nói láo, vì sự thật là số di dân qua lậu chỉ giảm có 91% thôi. Xin các cụ tỵ nạn mắc bệnh cuồng chống Trump giải thích dùm 91% mà vẫn chưa phải “almost completely” thì bao nhiêu mới là “almost completely”? 99,99% sao?

-     TT Trump tuyên bố cuộc chiến chống Taliban bên Afghanistan đã kéo dài 19 năm. New York Times phán TT Trump nói láo vì sự thật là chỉ mới có 18 năm thôi. Khác biệt kinh khủng thật!
-     TT Trump tuyên bố cứ ba phụ nữ di dân thì đã có một người bị hãm trong cuộc hành trình vào nước Mỹ. Trang mạng Politico cho là TT Trump nói láo vì 1/3 là 33%, trong khi sự thật là chỉ có 31% thôi. Lại một khác biệt kinh khủng khác!

-     TT Trump tuyên bố nếu một người khác không phải Trump làm tổng thống thì bây giờ đã có chiến tranh Mỹ - Bắc Hàn rồi. CNN phán Trump nói láo vì cho dù bất cứ tổng thống nào lên cũng không có chiến tranh với BH. Hừ, sao CNN biết? Cả hai bên đều phỏng đoán một chuyện giả tưởng đã không xẩy ra, rồi CNN khác ý, tố ngay ý đối nghịch là “nói láo”?

-     TT Trump tuyên bố luật phá thai của New York sẽ cho phép lôi một bào thai ra khỏi bụng bà mẹ cho đến ngày lâm bồn. Washington Post phán TT Trump nói láo, luật New York không cho lôi bào thai ra, chỉ cho phá thai thôi. (nguyên văn: “The legislation in New York would not have “allowed a baby to be ripped from the mother’s womb moments before birth.” It states a health care practitioner “may perform an abortion…”). Lại một khác biệt kinh khủng nữa! Phá thai khác với lôi một bào thai ra ở điểm nào? Tôi không phải là bác sĩ đỡ đẻ nên không biết khác biệt. Có phải phá thai là giết bào thai rồi cứ để xác nằm trong bụng chứ không được lôi bào thai ra không?
Trên đây chỉ là vài thí dụ TTDC chứng minh TT Trump nói láo. Quý độc giả tự ý quyết định xem TTDC loan tin có thật hay đang cố bóp méo, moi rác.

Báo Vanity Fair viết bài miả mai TT Trump nên tạo đoàn kết trong Tòa Bạch Ốc trước khi kêu gọi đoàn kết hai đảng vì “tất cả nhân viên làm trong Tòa Bạch Ốc đều căm ghét TT Trump”. Quý vị muốn bằng chứng sao? Ủa, công kích Trump từ hồi nào đến giờ đâu có cần bằng chứng gì đâu?
Mặt khác, bà Stacey Abrams, ứng cử viên thống đốc Georgia của DC nhưng thất cử, được chọn đọc bài diễn văn phản bác Báo Cáo Tình Trạng Liên Bang của TT Trump, đã tuyên bố “Luật thuế của TT Trump đã là luật hại người lao động. Thay vì mang lại việc làm thì ta thấy hãng xưởng đóng cửa, thất nghiệp sắp tới, và lương bổng vật lộn với vật giá leo thang”. Nhận định fake news méo mó đi ngược lại tất cả mọi thống kê chính thức không có gì lạ từ phiá một chính khách DC. Nói láo trắng trợn như vậy, thất cử cũng không phải là chuyện lạ. Chuyện lạ là không có một cơ quan TTDC nào kiểm chứng –fact check- bà Abrams như họ đã moi móc báo cáo của TT Trump.
TT Trump trong báo cáo đã nhấn mạnh tinh thần đoàn kết. Nhìn qua phản ứng của TTDC, chuyện này không thể có. Chính thượng nghị sĩ Chuck Schumer, trưởng khối thiểu số DC tại Thượng Viện đã phán lời kêu gọi đoàn kết là rỗng tếch và sẽ không xẩy ra.

Vũ Linh


No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>