Sunday, December 9, 2018

Sư tử Trump và ‘Vạn lý Trường thành chống Tàu’

pic

Sư tử Mỹ Donald Trump nổi tiếng với kế hoạch xây dựng một bức tường biên giới để ngăn chặn những người di cư bất hợp pháp tràn vào đất nước. Nhưng có một bức tường khác của ông cũng đang tiến triển nhanh chóng, đó là “Vạn lý Trường thành chống Tàu”.

Việc Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co. thay mặt cho Hoa Kỳ được xem là một bước tiến mới nhất của sư tử Trump trong việc dựng lên Vạn lý Trường thành để giảm vai trò và ảnh hưởng của Trung cộng tại Bắc Mỹ.

Đây là một bước đi nhanh chóng, kịch tính và thâm sâu, theo Strait Times. Ở nhiều cấp độ, việc bắt giữ gửi thông điệp mạnh mẽ rằng ông chủ Nhà Trắng muốn Trung cộng phải ra khỏi xứ cờ hoa và sân sau của Mỹ. Việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) diễn ra ngay sau khi ký Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) – một thỏa thuận “không Trung cộng” để thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trong lúc Trung cộng đang chạy đua giành giật, níu kéo Canada về phía mình, cùng lúc chính phủ của thủ tướng Justin Trudeau đang dao động thì bông hồng của Trung cộng là Mạnh Vãn Chu, phó chủ tịch Huawei bị nhà chức trách Canada bắt giữ và có khả năng sẽ giải giao cho Mỹ đã đẩy giấc mơ trong quan hệ Canada - Trung cộng đứng trước kết cục "vỡ mộng".

Nếu Trung cộng ngông cuồng, phản ứng thái quá bởi vụ bắt giữa Mạnh Vãn Châu thì chắc chắn sẽ đẩy quan hệ vốn tốt đẹp giữa Canada với Trung cộng vốn được hai nước gọi là "thập kỷ vàng" đối diện với một quyết định "ly thân" và dẫn đến "ly dị" để rồi sẽ "ném đá vỡ đầu nhau ra".

Khi quan hệ Canada - Trung cộng chuyển từ "tình yêu" sang "tình thù", chắc chắn với lòng dạ tiểu tâm, hẹp hòi, Trung cộng sẽ tung ra hàng loạt mưu hèn, kế bẩn để "dạy cho Canada một bài học". Ngược lại, Canada cũng sẽ đáp trả tương ứng. Lúc này ai thiệt hại ngoài hàng vạn Hoa kiểu cùng hàng đống đô la mà dân Trung cộng đổ vào bất động sản ở Canada.

Ai sẽ đắc lợi khi xảy ra xung đột ngoại giao giữa Canada với Trung cộng ? Không ai vô đây ngoài sư tử Trump, vậy mà ông vẫn tỉnh bơ cho rằng mình không hay biết gì về vụ bắt giữa phó chủ tịch Huawei. Vừa đặt bút ký Hiệp định USMCA thì liền sau đó tóm ngay Mạnh Vãn Chu trong lúc diễn ra buổi ăn tối với mãng xà Tập. Giữa mãng xà Tập với sư tử Trump ai thâm hơn ai và giữa Canada với Trung cộng ai cần ai hơn ? Không nói ra thì ai cũng nhận ra. Khi sư tử Trump ra tay thì mãng xà Tập chỉ còn cách chui vào hang.


No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>