Thursday, October 18, 2018

‘Ông Trump có thể là tổng thống trung thực nhất lịch sử nước Mỹ’

“Donald Trump có thể được nhớ tới như một vị tổng thống trung thực nhất trong lịch sử nước Mỹ”, đó là nhận xét của nhà báo Marc Thiessen của Washington Post – một tờ báo vốn thường xuyên đăng những thông tin tiêu cực về vị tổng thống Mỹ đương nhiệm.

pic

Trong bài bình luận đăng trên Washington Post hôm 12/10 và cũng được Fox News đăng lại, nhà báo Marc Thiessen đã phải thừa nhận “nói đến thước đo thực sự về tính trung thực của tổng thống – giữ lời hứa – Trump là hình mẫu đích thực của sự trung thực”.

Nhà báo Marc Thiessen cho rằng cho dù làm mọi chuyện tốt hơn hay tệ đi, thì từ khi bước vào nhiệm sở ông Trump đã làm chính xác những điều ông đã cam kết sẽ làm.

Dưới đây là một loạt những việc Tổng thống Trump làm được như đã hứa theo góc nhìn của nhà báo của tờ Washington Post:

Ông Trump đã giữa lời hứa chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem. Đây là điều mà ba vị tổng thống tiền nhiệm trước Trump cũng đã hứa nhưng không làm được.

Ông đã hứa sẽ “nghiền nát và tiêu diệt ISIS” và hai năm sau, ông đang trên đoạn cuối của công cuộc xóa bỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông đã hứa sẽ áp đặt lệnh cấm di trú lên các quốc gia mà ông thấy có thể tạo ra mối đe dọa khủng bố, và sau nhiều thất bại ban đầu, phiên bản cuối cùng của lệnh cấm này đã được Tối cao Pháp viện thông qua.

Ông đã hứa sẽ trừng phạt Syria nếu chế độ này sử dụng vũ khí hóa học vào dân thường của mình, và không giống như người tiền nhiệm ngay trước ông, ông đã thực hiện cam kết đó không chỉ một mà tới hai lần.

Ông Trump đã cam kết sẽ chỉ định thẩm phán cho Tối cao Pháp viện “theo hình mẫu của Thẩm phán Antonin Scalia”, và bây giờ ông Neil Gorsuch và ông Brett Kavanaugh đã có mặt tại Tòa án Tối cao. Ông Trump cũng cam kết sẽ lấp đầy các tòa án phúc thẩm liên bang với các thẩm phán trẻ tuổi và theo quan điểm bảo thủ, và cho tới nay Thượng viện đã xác nhận 26 thẩm phán như vậy, nhiều hơn bất kỳ vị tổng thống nào gần đây khi ở vào thời điểm gần hai năm cầm quyền.

Ông Trump đã cam kết sẽ vượt qua các cải cách thuế lịch sử và ông đã ký bản sửa đổi luật thuế lớn đầu tiên trong vòng ba thập kỷ qua.

Ông đã cam kết cắt giảm thủ tục hành chính chưa từng có với chính sách nghiêm ngặt rằng mỗi khi thông qua một quy định mới phải xóa bỏ hai quy định cũ. Nhưng ông còn làm được hơn thế, trong năm đầu tiên tại nhiệm ông đã xóa bỏ 22 quy định hiện hành cho mỗi một quy định mới, giúp chính phủ tiết kiệm được 8,1 tỷ USD chi phí hành chính, và đang trên đà tiết kiệm thêm được 9,8 tỷ USD trong năm nay.

Trong chiến dịch tranh cử, ông đã nói với các cử tri Mỹ gốc Phi rằng: “Các bạn có gì để mất? … Tôi sẽ nói thẳng. Tôi sẽ mang lại việc làm. Tôi sẽ mang lại ý chí”. Và hiện nay, tỉ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi đã đạt mức thấp nhất từng được ghi nhận, và cải cách thuế của ông bao gồm một điều khoản ít chú ý nhưng tạo ra các “khu vực cơ hội” nhằm đem lại sự hồi sinh cho các thị trấn và các cộng đồng nội thị khó khăn.

Ông Trump đã hứa sẽ hủy Kế hoạch Năng lượng Sạch của ông Barack Obama, rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris, phê duyệt các đường ống dẫn dầu Keystone XL và Dakota Access, và mở Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc Cực để thăm dò dầu mỏ. Ông đã hoàn thành được tất cả những cam kết này.

Về thương mại, ông đã giữ cam kết rút khỏi thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và áp đặt thuế quan lên thép và nhôm. Ông cũng đã cam kết sẽ đàm phán lại NAFTA và Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ – Hàn Quốc, và gần đây ông đã ký các hiệp định thương mại mới với Mexico, Canada và Hàn Quốc. Ông đã cam kết sẽ áp đặt thuế quan lên Trung Quốc để ép nước này phải mở cửa thị trường của họ và chấm dứt đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, và hiện tại ông vẫn đang theo đuổi cam kết đó. Ông đang làm chính xác những gì ông đã nói.

Tổng thống đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lịch sử và ông đã giữa lời. Ông đã cam kết mang lại việc làm nghành sản xuất, và việc làm nghành sản xuất đang tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ qua.

Ông đã cam kết sẽ ký luật “Quyền được Thử” để giúp những người Mỹ đang vật lộn với cái chết được tiếp cận các biện pháp chữa trị thử nghiệm và ông đã thực hiện. Ông cam kết sẽ đối phó với sự gia tăng nhanh chóng của việc lạm dụng thuốc kê đơn và không kê đơn (opioid epidemic), và sẽ sớm ký một gói dự thảo luật lưỡng đảng sâu rộng về opioid epidemic thành luật.

Có một số lĩnh vực ông Trump không giữ được lời hứa, ví như việc xây tường biên giới hay xóa bỏ Obamacare, nhưng đó là do có cản trở từ quốc hội chứ không phải do ông thiếu cố gắng thực hiện.

Chỉ rất ít trường hợp ông Trump đảo ngược lại lời hứa chiến dịch của mình, chẳng hạn như ông đã thừa nhận rằng ông đã sai khi hứa rút hoàn toàn quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và ông đã rút lại quyết định này.

Nhà báo Marc Thiessen khẳng định rằng khi ông Trump nói ông sẽ làm điều gì, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng điều đó sẽ trở thành hiện thực, rất khác với những người tiền nhiệm.

“Thực tế, trong hai năm đầu tiên của mình, ông Trump đã lập được kỷ lục về việc giữ lời hứa của tổng thống”, nhà báo Marc Thiessen kết luận.

Cũng trong thời điểm này, tờ Washington Examiner đã có bài viết liệt kê ông Trump đã thực hiện được 289 cam kết tranh cử trong chưa đầy hai năm bước vào Nhà Trắng. Thành tựu nổi bật này đã giúp vị tỷ phú địa ốc vượt qua những thành quả mà cố Tổng thống Ronald Reagan đạt được trong cùng khoảng thời gian.

Thực tế, nỗ lực thực hiện những gì mình đã hứa có lẽ đã là bản chất của ông Trump và điều này đã từng được ông đề cập trong cuốn sách nổi tiếng xuất bản năm 1987, “Nghệ thuật đàm phán”. Trong đó, ông Trump nhấn mạnh: “Bạn không thể lừa dối mọi người trong một thời gian dài. Bạn có thể tạo nên sự thích thú, bạn có thể thực hiện những chiến dịch tiếp thị tuyệt vời để đạt được mọi thứ, và bạn có thể cường điệu đôi chút nhưng nếu bạn không thực hiện lời hứa, mọi người rồi cũng hiểu được sự thật về bạn”.

Xuân Thành

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>