Tuesday, September 11, 2018

Kinh tế Mỹ thay đổi 180 độ kể từ ông Trump lên nắm quyền

pic
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Nền kinh tế số 1 thế giới đang có những thay đổi đáng kinh ngạc mà ít ai có thể ngờ tới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Đã 19 tháng trôi qua kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền. Trong khoảng thời gian đó, chính quyền của ông luôn bị bủa vây bởi tranh cãi và bê bối, nhưng trái lại, kinh tế Mỹ đã đạt được sự tăng trưởng bùng nổ mà ít ai có thể phủ nhận.

Theo hãng tin CNBC, kể từ khi ông Trump trở thành chủ nhân của Nhà Trắng, cường quốc số 1 thế giới đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia trước đó đều cho rằng là khó có thể xảy ra.

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ tăng hơn 3%. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần 50 năm. Cùng với đó, thị trường chứng khoán Mỹ tăng 27% trong bối cảnh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng vọt.

Cuối tuần qua, những thông tin tốt về kinh tế Mỹ lại tiếp tục được công bố. Nước Mỹ có thêm 201.000 việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 8. Tiền lương của người lao động Mỹ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2009.

Cho dù giới phân tích đều không tin mức tăng trưởng kinh tế này sẽ kéo dài, nhưng họ vẫn phải thừa nhận rằng những con số thống kê kinh tế “đầy sắc xanh” kia là thành tựu của ông Trump, và không hẳn là kết quả của những chính sách đã có từ trước khi ông trở thành tổng thống.

ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cố vấn kinh tế cấp cao nhất của ông Trump, nói: “Tôi vẫn tin rằng câu chuyện lớn của năm nay là một cuộc bùng nổ tăng trưởng kinh tế mà hầu hết mọi người đều nghĩ không thể xảy ra. Ông ấy mới lên cầm quyền có một năm rưỡi, nhưng rồi các bạn sẽ thấy những con số này sẽ không sớm biến mất”.

Trên thực tế, kinh tế Mỹ hiện đang hoạt động hết công suất, và rất dễ nhận ra mối liên hệ giữa chính sách của ông Trump với xu hướng tăng trưởng hiện tại.

Những thành tựu của Tổng thống Trump

Niềm tin của các doanh nghiệp Mỹ đang tăng mạnh, một phần nhờ môi trường kiểm soát nới lỏng hơn. Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đang ở mức cao nhất 18 năm. Cũng nhờ chương trình cắt giảm thuế vào năm ngoái, lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ đang tiến gần ngưỡng kỷ lục.

Mỗi thành tựu này đều là kết quả trực tiếp của những chính sách mới hoặc ít nhất là kết quả gián tiếp nhờ kỳ vọng thay đổi chính sách mà Nhà Trắng đem lại.

“Quan điểm của ông Trump là không trừng phạt doanh nghiệp, không trừng phạt thành công, chúng tôi muốn tạo điều kiện dễ dàng hơn cho doanh nghiệp làm ăn và tuyển dụng”, ông Larry Kudlow cho biết.

pic
GDP của Mỹ tăng trưởng 4,2% trong quý II/2018. (Ảnh: CNBC)

GDP của Mỹ tăng trưởng 4,2% trong quý II/2018, mức tăng tốt nhất trong gần 4 năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này đang ở mức 3,9%, và chỉ cần giảm thêm 1/10 điểm phần trăm nữa là đạt mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền đến nay, có khoảng 3,9 triệu người dân Mỹ có việc làm, trong khi dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama có 2,6 triệu người Mỹ mất việc.

Tính đến hết quý II/2018, quy mô của nền kinh tế Mỹ tăng thêm 1,4 nghìn tỷ USD kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống. Trong thời kỳ tương ứng của ông Obama, kinh tế Mỹ chỉ tăng thêm 481 tỷ USD, bằng 1/3 so với con số mà ông Trump làm được.

Doanh nghiệp Mỹ đang chủ động đầu tư, người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn và những cải thiện cũng gia tăng.

Tổng thống Donald Trump đã cam kết rằng sẽ giảm các quy định bóp nghẹt hoạt động kinh doanh. Tuy các động thái trên thực tế không hoàn toàn được thực hiện đúng theo tham vọng, nhưng các bước đi của ông Trump đã giúp chuyển đổi cái nhìn của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.

Theo một báo cáo được công bố vào cuối tháng 6, các doanh nghiệp Mỹ cần tuyển 6,7 triệu nhân công trong khi chỉ 6,6 triệu người Mỹ được phân loại là thất nghiệp.

Chủ tịch Liên đoàn Quốc gia Doanh nghiệp độc lập Mỹ (NFIB), ông Juanita Duggan, cho biết mở rộng hoạt động tiếp tục là một ưu tiên của các doanh nghiệp nhỏ, và họ dự báo doanh thu sẽ còn tăng và các điều kiện kinh tế cũng sẽ tốt lên.

Ông Trump đã làm như thế nào?

Chính sách về kinh tế của ông Trump rất đơn giản: cắt giảm thuế và nới lỏng các quy chế giám sát, cộng thêm tăng đầu tư cơ sở hạ tầng và chi tiêu quân sự. Chỉ bằng những điều trên, ông chủ Nhà Trắng đã tạo ra một “cú sốc nguồn cung” đối với nền kinh tế vốn dĩ ảm đạm trước đó.

Về thuế, Nhà Trắng đã thông qua một kế hoạch cải cách thuế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD, cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 35% về 21%, đồng thời giảm thuế cho người tiêu dùng. Các biện pháp cắt giảm thuế này sẽ hết hiệu lực vào năm 2025.

Về các quy chế giám sát, ông Trump đã ra lệnh cắt giảm hoặc loại bỏ các giới hạn trong lĩnh vực ngân hàng và đặc biệt trong quy chế bảo vệ môi trường mà ông Trump cho là gây thiệt hại việc làm.

Việc thu hẹp đạo luật giám sát ngân hàng mang tên Dodd-Frank đã khiến giá cổ phiếu của các ngân hàng ở Mỹ đã tăng hơn 25% trong vòng 1 năm qua. Các cổ phiếu nhỏ niêm yết trên thị trường chứng khoán tăng 23%, vượt mức tăng 17% của chỉ số S&P 500.

Giáo sư Bridget Dooling tại Trung tâm Nghiên cứu Quy định của GW, nhận định rằng lợi ích thực sự từ việc cắt giảm thuế vẫn chưa chính thức “bắt đầu” mà sẽ “phát tác” trong tương lai. Phần lớn tăng trưởng kinh tế Mỹ hiện nay được đem lại từ việc bãi bỏ các quy định thay vì cắt giảm thuế.

Một điều thú vị khác trong nền kinh tế Mỹ dưới “tay” ông Trump là lợi ích không chỉ tập trung tại các trung tâm đô thị mà còn xuất hiện tại các khu vực phi đô thị. Đây là sự tăng trưởng đồng đều đầu tiên kể từ năm 2010.

Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Merrill Lynch cho rằng ông Trump nên giảm thuế thêm nữa cho các khu vực nông thôn, nơi có tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ nhiều hơn.

Hoài Phương (Tổng hợp)

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>