Friday, September 22, 2017

Đức trục xuất nhà ngoại giao thứ 2 VN vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

pic
Màn hình TV chiếu hình ông Trịnh Xuân Thanh trên VTV ở Hà Nội hôm 4/8/2017

  Một viên chức ngoại giao thứ hai của Việt Nam bị Đức ra lệnh trục xuất vì bị cho có dính líu đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ngay tại Berlin hôm 23 tháng 7 vừa qua.

Hãng tin AP loan tin và được nhiều kênh thông tin thế giới khác cùng đưa vào ngày 22 tháng 9. Bản tin dẫn lời phát ngôn nhân Steffen Seibert của chính phủ Đức nói với báo giới là hành động bắt cóc không thể chấp nhận được của phía Việt Nam là sự vi phạm mạnh mẽ luật pháp quốc tế.

Tên của viên chức ngoại giao này không được nêu ra; tuy nhiên theo lệnh của phía Đức thì người này cùng gia đình có 4 tuần lễ để rời khỏi nước Đức.

Trong khi đó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đức, Rainer Breul, nói thêm viên chức thứ hai bị lệnh trục xuất không nằm trong lớp quan chức hàng đầu của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin. Dẫu thế phía Đức có những chỉ dấu cho thấy người này dính líu đến vụ bắt cóc cùng với một số viên chức khác trong ngoại giao đoàn của Việt Nam tại Berlin.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết Hà Nội không đáp ứng đủ cho phía Đức sau khi viên chức phụ trách mật vụ của Việt Nam tại Berlin bị trục xuất vào tháng qua.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, cơ quan chức năng Đức cũng cho bắt giữ một người Việt Nam bị tình nghi dính líu đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Người bị bắt giữ trước đó vị dẫn độ từ Cộng Hòa Czech sang Đức.

Ông Trịnh Xuân Thanh, 51, tuổi là một cựu quan chức Việt Nam bị kỷ luật. Ông này trốn sang Đức và tìm qui chế tỵ nạn. Tuy nhiên, trong khi còn ở Berlin, lực lượng chức năng tiến hành bắt cóc ông này đưa về Việt Nam. Sau đó ông xuất hiện trên truyền hình Nhà Nước và nhận tội.

Vụ bắt cóc được cho là chưa có tiền lệ khiến chính phủ Đức nổi giận. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại sứ Việt Nam tại Đức bị triệu đến chất vấn. Và tin nói trong tuần này, đại sứ Việt Nam lại bị triệu đến lần thứ hai.

Phát ngôn nhân Rainer Breul nói rằng sẽ không để vụ việc bị ‘chìm xuồng’ mà Đức từng kỳ vọng Việt Nam chính thức xin lổi và bảo đảm không để xảy ra một ‘chiến dịch’ khác như thế trên đất Đức.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>