Sunday, July 9, 2017

Việt Nam thu giữ 3 tấn ngà voi vận chuyển lậu

pic

Nhà chức trách ở Thanh Hóa thu giữ 2,7 tấn ngà voi vận chuyển lậu, 9/7/2017

Các quan chức cho biết hôm 9/7 rằng nhà chức trách Việt Nam vừa thu giữ gần 3 tấn ngà voi giấu trong các thùng hoa quả. Theo báo chí nhà nước, số ngà này có xuất xứ là Nam Phi.

Tin cho hay cảnh sát Thanh Hóa phát hiện 2,7 tấn ngà trong những thùng các-tông trên một xe tải đang trên đường đi Hà Nội. Cảnh sát nói đây là lần bắt giữ lượng ngà voi buôn lậu lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Thanh Hóa.

Trừ vài ngoại lệ hiếm hoi, hầu hết các nước đều đã đặt ngoài vòng pháp luật việc buôn bán ngà voi kể từ năm 1989, sau khi số lượng voi châu Phi giảm từ hàng triệu con vào giữa thế kỷ 20 còn khoảng 600.000 con vào cuối những năm 1980.

Người ta cho rằng hiện nay có khoảng 415.000 con voi và có 30.000 con bị giết bất hợp pháp hàng năm. Giá một kilogam ngà voi có thể lên đến 1.100 đôla.

Việt Nam đã đặt ngoài vòng pháp luật việc buôn bán ngà voi vào năm 1992. Nhưng Việt Nam vẫn là một thị trường hàng đầu của các sản phẩm từ ngà voi, vì chúng được xem là đồ trang trí sang trọng hoặc dùng làm thuốc, mặc dù không có gì chứng minh về các tác dụng y học.

Do việc cưỡng hành luật yếu ớt ở đất nước cộng sản nên thị trường chợ đen rất phát triển. Việt Nam cũng là tuyến trung chuyển nhộn nhịp của ngà voi buôn lậu từ châu Phi đi đến Trung Quốc và các vùng khác ở châu Á.

Tháng 10 năm ngoái, hải quan Việt Nam phát hiện 3,5 tấn ngà voi tại cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2015, nhà chức trách cảng Hải Phòng phát hiện và thu giữ 2,2 tấn ngà có xuất xứ là Mozambique.

(theo AFP, Tân Hoa Xã)

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>