Friday, July 14, 2017

Báo Nhật: Trung Quốc yêu cầu gia đình Lưu Hiểu Ba hỏa táng thi hài

pic
Người biểu tình bày tỏ tiếc thương Lưu Hiểu Ba trước văn phòng liên lạc của Trung Quốc ở Hong Kong, ngày 13 tháng 7, 2017.

Nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu gia đình của người đoạt giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba phải hỏa táng thi hài của ông và rải tro ngoài biển vì họ không muốn ông được chôn ở nơi mà người ta có thể tới tụ tập tưởng niệm, theo báo Asahi Shimbun của Nhật Bản.

Tờ báo này dẫn lời những người ủng hộ gia đình ông Lưu cho biết nhà chức trách đã liên lạc với tang gia vào ngày 13 tháng 7 và đưa ra yêu cầu này.

Tuy nhiên, gia đình đã từ chối và yêu cầu hoàn trả thi hài của ông Lưu, Asahi cho biết.

Bất kỳ huyệt mộ hay tượng đài nào dành cho nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng này được dựng lên ở Trung Quốc có thể trở thành điểm tụ tập của những người tiếc thương.

Bắc Kinh lo ngại rằng các cuộc tụ tập như vậy có thể đưa tới những lời chỉ trích chính phủ.

Do đó Bắc Kinh có phần chắc sẽ tìm cách kiểm soát cả đám tang của ông Lưu.

Nhà hoạt động Hồ Gia cũng nói với báo The Guardian của Anh rằng nhà chức trách đang làm áp lực đòi gia đình ông Lưu nhanh chóng hỏa táng thi hài của ông. Người thân chỉ được phép tổ chức “một buổi lễ tiễn biệt đơn giản, dưới sự giám sát nghiêm ngặt,“ ông Hồ nói.

Trong khi đó hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết giới chức an ninh Trung Quốc đã quản thúc tại gia những người ủng hộ ông Lưu hôm thứ Sáu.

Nhà hoạt động Hồ Gia nói với Kyodo rằng cảnh sát Trung Quốc đã tăng cường an ninh ở nhiều nơi trong nước có thể nổ ra hoạt động biểu tình và quản thúc người ủng hộ nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>