Sunday, June 4, 2017

Xuất khẩu dầu của Mỹ tăng kỷ lục khi OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng

Vào tuần trước, Mỹ đã xuất khẩu được 1,3 triệu thùng dầu thô/ngày – chỉ thiếu 0,5 triệu thùng là lấp đầy được số lượng mà mà OPEC và Nga đã đồng ý cắt giảm để ổn định giá dầu trên thế giới.

pic
(Ảnh: Pixabay)

Ông Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates (Hoa Kỳ) cho biết: “Tôi kỳ vọng chúng ta sẽ chứng kiến những kỷ lục mới trong 6 tháng tới khi sản lượng của Mỹ tiếp tục tăng lên… OPEC đã trở thành nhà xuất điều tiết (swing producer) của thế giới bởi vì các nhà sản xuất dầu khác đã tìm ra cách giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và sản xuất được nhiều dầu hơn ở mức giá 50 USD… OPEC buộc phải nén mình và chờ đợi cho tới khi nhu cầu thế giới hấp thụ hết lượng cung đang dư thừa.”

Tuần trước, trong nổ lực nhằm tái cân bằng thị trường dầu mỏ, OPEC, Nga và các nước xuất khẩu dầu mỏ khác đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng nữa. Thoả thuận này giảm sản lượng chung của khối bớt 1,8 triệu thùng/ngày. Tuy vậy, giá dầu thô vẫn giảm nhẹ vì có những lo ngại rằng mức cắt giảm không đủ sâu để bù đắp ảnh hưởng của các nguồn dầu mới từ Mỹ và những nước khác như Libya và Nigeria.

Chính phủ Mỹ cũng báo cáo rằng sản xuất dầu thô trong nước đã tăng lên mức 9,34 triệu thùng/ngày từ mức 9,32 triệu thùng vào tuần trước đó, một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất dầu đá phiến tiếp tục tăng sản lượng ngay cả khi giá quẩn quanh ở mức dưới 50 USD/thùng.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng gia tăng sản lượng, đạt mức kỷ lục 17,51 triệu thùng/ngày vào tuần trước, vượt mức kỷ lục trước đó là 17,29 triệu thùng trong tháng 4.

Trong tuần trước ngày 29/5, các lái xe ở Mỹ đã tiêu thụ 9,82 triệu thùng xăng mỗi ngày, tăng so với mức 9,7 triệu thùng vào tuần trước đó. Có khoảng 1,3 triệu thùng dầu chưng cất và hơn 0,6 triệu thùng xăng được xuất khẩu mỗi ngày từ Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các dữ liệu hàng tuần từ EIA chỉ là con số dự kiến, và có thể được sửa đổi khi dữ liệu hàng tháng được phát hành. EIA cũng báo cáo nguồn cung dầu của Mỹ đã giảm 6,4 triệu thùng trong tuần rồi, một sự sụt giảm lớn hơn dự kiến, và là dấu hiệu tích cực cho thị trường.

Ông John Kilduff, hội viên của Again Capital cho biết: “Các nhà sản xuất Mỹ đang nỗ lực để lấp khoảng trống bị bỏ lại bởi việc cắt giảm sản lượng của OPEC. Mỹ sẽ tìm cách xuất khẩu vào một số thị trường mới, đặc biệt là Châu Á, nơi mà cuộc chiến thị phần toàn cầu thực sự đang diễn ra.”

Trong quý I, Mỹ đã xuất khẩu gần 0,9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, nhiều hơn tổng sản lượng của bốn nhà sản xuất nhỏ nhất của OPEC – Qatar, Libya, Gabon và Ecuador. “Các thùng dầu của Mỹ đang đi khắp thế giới. Chúng được đưa đi khắp mọi nơi, chúng sẽ đến Châu Âu và Châu Á”, ông Lipow cho biết.

“Điều chúng tôi nhận thấy là sự gia tăng phần lớn sản lượng trong nước là nhờ sự gia tăng công suất tinh chế, đưa Mỹ trở thành nhà cung cấp xăng và dầu diesel chính cho thị trường thế giới,” ông nói. “Công suất của các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã tăng thêm hơn 0,8 triệu thùng dầu mỗi ngày kể từ tháng 1/2015, và họ đang tận dụng điều đó.”

Dữ liệu hàng tháng về xuất khẩu của EIA đến tháng 3/2017 cho thấy, tháng 2 là tháng xuất khẩu dầu kỷ lục, với 1,1 triệu thùng/ngày, con số đó trong tháng 3 là 0,84 triệu thùng, tuy vậy vẫn còn cao hơn mức trung bình 0,5 triệu thùng/ngày trong quý IV 2016.

Giám đốc nghiên cứu hàng hoá của ClipperData, ông Matt Smith theo dõi các chuyến tàu xuất khẩu dầu, cho biết đã có sự gia tăng lớn về xuất khẩu sang châu Á. Năm ngoái, chỉ có 7% lượng hàng xuất khẩu dầu của Mỹ chuyển tới Châu Á. Năm nay con số đó đã tăng lên đến 40%.

Ông Kilduff nói: “Chúng tôi nghe kể rằng những khách hàng Châu Á đã mua sắm các hợp đồng cung cấp với các nhà cung cấp ở Mỹ trong một vài tháng gần đây. Thực tế những người mua ở châu Á thực sự lo ngại rằng thỏa thuận của OPEC sẽ ảnh hưởng đến họ, vì vậy, họ đã mua những hợp đồng này để đề phòng giá tăng, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và cả Hàn Quốc.”

Con số 1,3 triệu thùng/ngày mà EIA báo cáo đã vượt mức kỷ lục 1,2 triệu thùng xuất khẩu trong tuần ngày 17/2. Số lượng xuất khẩu dầu vượt quá 1 triệu thùng/ngày là điều ít khi xảy ra, và cột mốc này mới chỉ được xác lập gần đây, khi OPEC và các đồng minh tiếp tục gia hạn thoả thuận cắt giảm sản lượng. Trước đó, xuất khẩu dầu của Mỹ chỉ ở mức 0,63 triệu thùng/ngày, tuy nhiên, đến đầu tháng 5 đã tăng vọt thêm 1 triệu thùng để đạt mức 1,1 triệu thùng trong tuần ngày 12/5.

Có thể nói Mỹ đã nắm bắt không thể tốt hơn “miếng bánh” thị phần bị bỏ lại do việc OPEC và Nga liên tục cắt giảm sản lượng.

Theo CNBC,

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>