Monday, June 12, 2017

Quốc hội Việt Nam sắp ra luật ‘bắt Luật sư tố cáo thân chủ’

pic

Luật sư Lê Công Định
Mai Hoa, SBS
Quốc Hội Việt Nam bàn thảo về điều 19 khoản 3 của Bộ Luật Hình Sự trong đó quy định Luật sư phải tố giác thân chủ nếu biết thân chủ phạm tội rất nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, không tố giác thì luật sư sẽ chịu trách nhiệm hình sự. 

Trong tình hình hiện đang có rất nhiều những người bất đồng chính kiến ôn hòa bị bắt và bị kết án theo điều 88, 79, 259 của Bộ LHS thì như vậy luật sư sẽ là người vừa đóng vai trò bảo vệ thân chủ vừa kiêm luôn vai trò tòa án đánh giá hành vi thân chủ để đi tố cáo.

Như vậy thì liệu dự luật đang bàn thảo này có trái với Hiến Pháp Việt Nam hay không và so với Luật Pháp quốc tế về quyền và nghĩa vụ cũng như đạo đức luật sư thì quy định này có mâu thuẩn hay không?

Theo Luật sư Lê Công Định, một người bất đồng chính kiến từng bị nhà cầm quyền VN bắt giam 5 năm tù vì những bài viết có "nội dung phản động, tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" như lời của Tòa khi kết tội ông, cho biết "quy định này thật ra nhắm vào những người bất đồng chính kiến và giới luật sư bảo vệ họ".

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>