Sunday, June 4, 2017

Hong Kong tưởng nhớ nạn nhân Thiên An Môn

pic

Hàng nghìn người Hong Kong đổ ra công viên Victoria để tưởng nhớ nạn nhân vụ thảm sát Thiên An Môn.

Hàng chục nghìn người đã tập hợp ở Hong Kong hôm 4/6 để thắp nến đánh dấu 28 năm ngày Trung Quốc đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn.

Gần ba thập kỷ sau khi chính quyền Bắc Kinh đưa xe tăng và binh sĩ tới tấn công các cuộc biểu tình do sinh viên khởi xướng năm 1989, Trung Quốc vẫn cấm công chúng kỷ niệm sự kiện này ở đại lục, cũng như không công bố con số thương vong chính thức.

Ước tính từ các tổ chức nhân quyền và các nhân chứng nói rằng có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, đã chết.

Hong Kong, lãnh thổ được Anh trao trả cho chính quyền Bắc Kinh năm 1997, là nơi duy nhất trên đất Trung Quốc mà người dân có thể tổ chức các cuộc tưởng niệm quy mô lớn, cho thấy mức độ tự do của đặc khu này so với đại lục.

Các sự kiện năm nay đặc biệt có ý nghĩa chính trị, nhất là chỉ còn chưa đầy một tháng trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hong Kong để đánh dấu 20 năm vùng đặc khu này được trao trả cho Bắc Kinh.

Lee Cheuk-yan, một người tổ chức buổi thắp nến tưởng niệm hàng năm, nói: “Khi Tập Cận Bình tới, ông ta sẽ biết rằng người dân Hong Kong không lãng quên”.

Các sự kiện năm nay đặc biệt có ý nghĩa chính trị, nhất là chỉ còn chưa đầy một tháng trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hong Kong để đánh dấu 20 năm vùng đặc khu này được trao trả cho Bắc Kinh.

Các nhà tổ chức sự kiện ở công viên Victoria cho biết buổi lễ thu hút được khoảng 110 nghìn người, trong khi cảnh sát ước tính số người tham dự là 18 nghìn.

Trong khi đó tại Đài Loan, Tổng thống Thái Anh Văn đánh dấu vụ Thiên An Môn bằng cách đề nghị giúp Trung Quốc chuyển sang chế độ dân chủ.

Bà Thái nói rằng khoảng cách lớn nhất giữa Đài Loan và Trung Quốc là sự dân chủ và tự do. Phát biểu này nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh phật lòng ở thời điểm khi quan hệ giữa Trung Quốc và hòn đảo tự trị ở mức thấp.

Hôm 2/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc đã đi tới kết luận về ngày 4/6 từ lâu.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, cũng giống như mọi năm, an ninh tại quảng trường Thiên An Môn đã được thắt chặt.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>