Saturday, June 24, 2017

Hơn 140 người bị chôn vùi trong vụ lở đất ở Trung Quốc

pic
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ lở đất tại làng Tân Ma, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 24 tháng 6, 2017.

Một vụ sạt lở núi nghiêm trọng đã xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc vào khoảng 6 giờ sáng thứ Bảy 24/6 (giờ địa phương). Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ít nhất 140 người đã bị mất tích.

Hãng tin BBC (Anh), dẫn nguồn từ truyền thông Trung Quốc cho hay khoảng 40 ngôi nhà của người dân ở thôn Tân Ma, thị trấn Điệp Khê, huyện Mậu, khu tự trị A Bá, tỉnh Tứ Xuyên đã bị phá hủy do một bên sườn núi sụp xuống vào khoảng 6 giờ sáng thứ Bảy (24/6).

Đội cứu hộ khẩn cấp đã được huy động tới hiện trường. Họ đang tiến hành tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt dưới các tảng đá.

Các tảng đá lớn đã chôn vùi khoảng 40 ngôi nhà của người dân thôn Tân Ma, thị trấn Điệp Khê, Tứ Xuyên

Những bức ảnh được đăng trên tờ Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) cho thấy các máy xúc đang cố gắng di chuyển các tảng đá lớn để nỗ lực giải cứu nạn nhân.

Tờ AFP (Pháp) dẫn nguồn từ giới chức địa phương cho biết một đội công nhân đã dùng dây thừng di chuyển các tảng đá lớn và cứu được một cặp vợ chồng và một em bé. Những người này hiện đã được đưa tới bệnh viện điều trị.

Tân Hoa Xã cho hay đá sạt lở xuống đã lấp một đoạn sông rộng khoảng 2km.

Cảnh sát địa phương phát biểu trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV nói rằng nguyên nhân dẫn tới vụ sạt lở này là do những trận mưa lớn gần đây trong khu vực và tình hình càng trở nên tồi tệ hơn do đây là đồi trọc, không có cây rừng giữ đất.

Cảnh sát trưởng Chen Tiebo phát biểu trên truyền hình rằng “đã có vài tấn đá sụp xuống. Đây là một vùng thường có địa chấn”.

Ngay khi vụ sạt lở xảy ra, các tuyến đường giao thông trong khu vực đã được phong tỏa, cấm các phương tiện qua lại trừ các dịch vụ khẩn cấp.

Theo website của chính phủ Trung Quốc, huyện Mậu có khoảng 110.000 dân sinh sống.  Hầu hết cư dân ở đây là người dân tộc Khương (Qiang).

Đây cũng là địa phương thu hút  khá nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Các báo cáo của giới chức Trung Quốc cho biết không rõ khách du lịch có nằm trong số những người bị chôn vùi bởi vụ sạt lở này hay không.

Sạt lở đất đá là một mối nguy hiểm thường trực ở các vùng núi của Trung Quốc, đặc biệt là trong những đợt mưa lớn.

Vào năm 2008, có khoảng 87.000 người đã thiệt mạng do một trận động đất xảy ra tại huyện Văn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên. Trong đó, riêng tại huyện Mậu, nơi xảy ra vụ sạt núi lần này, đã có 37 khách du lịch bị chết khi xe ôtô của họ bị đất đá chôn vùi.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>