Monday, June 26, 2017

Gia đình GS Phạm Minh Hoàng ly tán vì lệnh trục xuất

pic

Gia đình ông Phạm Minh Hoàng (ngoài cùng bên phải) cùng anh trai vợ và con gái trước khi ông bị trục xuất (Courtesy photo Le Thi Kieu Oanh)
Mai Hoa, sbs
Bà Lê Thị Kiều Oanh vợ ông Phạm Minh Hoàng nói lệnh trục xuất đã đẩy gia đình bà vào cảnh ly tán và hoảng loạn. 

Công dân Việt Nam Phạm Minh Hoàng đã bị chính nhà cầm quyền Việt Nam tước quốc tịch và trục xuất ra khỏi chính quốc buộc chính phủ Pháp phải nhận ông Phạm Minh Hoàng dù ông đã từ bỏ quốc tịch Pháp chọn giữ lại Quốc tịch Việt Nam.

Theo Luật sư Đặng Đinh Mạnh là người hỗ trợ pháp lý cho ông Phạm Minh Hoàng cho biết trên trang mạng cá nhân của ông thì việc trục xuất này vi phạm luật pháp và Hiến Pháp của nước Việt Nam.

Còn phía gia đình thì bà Lê Thị Kiều Oanh cho mai Hoa biết từ hôm ông Phạm Minh Hoàng bị đột ngột bắt đi và trục xuất đến nay bà không ngủ được, cả nhà không ai buồn ăn uống, và bà phải gởi con về ngoại để tránh cho con phải chịu thêm những chấn động tinh thần khác…

Ông Phạm Minh Hoàng sinh ngày 8.8.1955 tại Vũng Tàu, Việt Nam là con của một viên chức cao cấp thuộc Bộ Tổng tham mưu Quân đội Việt Nam Cộng Hòa.

Năm 1973, ông sang Pháp du học, tốt nghiệp học vị thạc sĩ ngành Cơ học ứng dụng.

Năm 2000 ông trở về Việt Nam, làm giảng viên hợp đồng dạy môn Toán học ứng dụng tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian này ông cũng tham gia viết blog dưới bút hiệu Phan Kiến Quốc kêu gọi chính quyền thực thi dân chủ và phản đối việc giao cho nhà thầu Trung Quốc khai thác mỏ Bauxite ở Tây Nguyên.

Tháng 8 năm 2010 ông bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam vào khi đang giảng dạy tại Đại Học Bách Khoa Sài Gòn và kết án tù ba năm với cáo buộc tội hoạt động cho đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị của người Việt ở hải ngoại, bị cấm hoạt động ở Việt Nam.

Dưới áp lực của chính phủ Pháp nhà cầm quyền Việt Nam phải thả ông ra sau 17 tháng tù đày, nhưng ông vẫn bị quản chế tại nhà ba năm.

Ngày 1/6/2017, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh thông báo cho ông, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký văn bản tước quốc tịch đối với ông vào hôm 17/5.

Ngày 23/6/2017 Chính quyền Việt Nam lấy cớ vào nhà  kiểm tra hộ khẩu để bắt đưa ông đi và ngày hôm sau đã trục xuất ông Ông Phạm Minh Hoàng qua Pháp.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>