Saturday, May 20, 2017

Maduro cảnh cáo Trump: ‘Hãy rút bàn tay bẩn của ông khỏi Venezuela!’

Reuters đưa tin, hôm thứ Sáu 19/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng phản đối gay gắt Tổng thống Mỹ Donald Trump do Nhà Trắng vừa đưa ra lệnh trừng phạt mới và lên án mạnh mẽ chính phủ Xã hội chủ nghĩa (XHCN) cầm quyền tại quốc gia Nam Mỹ giàu tài nguyên này.

pic
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

“Can thiệp như vậy là đủ rồi…về nhà đi, Donald Trump. Hãy cuốn xéo khỏi Venezuela. Rút bàn tay bẩn của ông khỏi đây ngay ”. Đó là những lời lẽ giận giữ mới nhất mà ông Maduro nói với người đồng cấp Hoa Kỳ trong một bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia Venezuela hôm thứ Sáu 19/5.

Phản ứng gay gắt trên của ông Maduro xuất phát từ việc chính quyền Tổng thống Trump hôm thứ Năm 18/5 đã ban hành lệnh trừng phạt với thẩm phán trưởng và 7 thành viên khác của Tòa án Tối cao Venezuela liên quan đến việc cơ quan tư pháp của nước này có những quyết định vi hiến đối với quốc hội do phe đối lập kiểm soát dẫn đến các cuộc biểu tình khắp Venezuela trong suốt 6 tuần qua.

Biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ được cho là nhằm mục đích tăng cường áp lực lên chính phủ cánh tả của Tổng thống Maduro và những người trung thành. Nhà Trắng yêu cầu chính phủ Maduro phải chấm dứt việc đàn áp người biểu tình và từ bỏ việc sửa đổi hiến pháp có lợi cho thể chế độc tài tại quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới này.

Ngay sau khi có thông tin về lệnh trừng phạt mới từ Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Venezuela, bà Delcy Rodriguez qua twitter đã lên án rằng: “Thật là thái quá và không thể chấp nhận được khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với một quốc gia có chủ quyền và độc lập, điều này là vi phạm luật pháp Venezuela và quốc tế”.

Một tuyên bố phát đi từ chính phủ Maduro cáo buộc Washington đang tìm cách gây bất ổn cho Caracas và có hành vi xúi giục, kích động từ bên ngoài, tuyên bố có đoạn nói: “Sự can thiệp của Tổng thống Trump chống lại người dân, chính phủ và các tổ chức Venezuela đã vượt quá tất cả giới hạn”.

Trong tuyên bố nêu trên cũng cáo buộc Washington tài trợ cho phe đối lập Venezuela, trong khi lại phớt lờ các vấn đề trong nước mình như bất bình đẳng về thu nhập và vi phạm quyền.

Trong khi đó, bảo vệ cho quyết định của chính quyền Mỹ, Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin đã nói trong một tuyên bố rằng: “Người dân Venezuela đang phải chịu một nền kinh tế sụp đổ do chính phủ quản lý yếu kém và tham nhũng tràn lan. Các thành viên của Toà án Tối cao của đất nước đã làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách liên tục can thiệp vào thẩm quyền của cơ quan lập pháp. Bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu rõ ràng này, Hoa Kỳ đang hỗ trợ người dân Venezuela nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy tiến trình dân chủ”.

Một trong những người có tên trong lệnh trừng phạt này là ông Maikel Moreno, một đồng minh thân cận của ông Maduro và là Chánh án Tòa án Tối cao Venezuela từ tháng Hai, người chịu trách nhiệm chính trong các quyết định vi hiến của Tòa trong thời gian qua.

Reuters, dẫn tin từ các quan chức Mỹ, cho biết tất cả những quan chức Venezuela có tên trong danh sách trừng phạt sẽ bị đóng băng tài khoản ở Mỹ và cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ; công dân Mỹ cũng không được phép làm ăn kinh doanh với những người này.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Năm sau khi công bố lệnh trừng phạt mới, ông Trump đã bày tỏ sự thất vọng khi phải chứng kiến một thế hệ đang trỗi dậy tại Venezuela hiện tại lại rơi vào cảnh nghèo đói. Tổng thống Mỹ nói “đó là một sự lún sâu vào nghèo đói không thể tin được”, ông coi đó là “một sự ô nhục của nhân loại” và kêu gọi các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo về hành động tiếp theo đối với “các nhân tố xấu” nếu không có thay đổi tại Venezuela. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt cho đến nay vẫn chưa động đến lĩnh vực dầu mỏ khi  Venezuela vẫn là đối tác cung cấp dầu lớn cho Mỹ.

Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio, người đã thúc đẩy các biện pháp chế tài Venezuela mạnh hơn, đã gọi đó là một thông điệp tới “Maduro và những kẻ côn đồ rằng hành động của họ sẽ bị trừng phạt”.

Mặc dù một số nhà phân tích coi các lệnh trừng phạt mới nhất này của Hoa Kỳ nhắm mục tiêu làm tăng áp lực lên Maduro, nhưng một số khác lại sợ rằng điều này sẽ thúc đẩy chính phủ XHCN và những người trung thành sát lại, gây khó khăn hơn cho một cuộc đàm phán chuyển đổi thể chế.

Theo thông tin mới nhất từ các kênh truyền thông Venezuela và quốc tế, làn sóng bất ổn tại quốc gia dầu mỏ này trong suốt 6 tuần qua đã làm ít nhất 45 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương; cướp bóc, đập phá vì thiếu đói đã xảy ra trên phạm vi cả nước.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>