Friday, May 26, 2017

Giới trẻ trong nước nghĩ gì trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng VN

pic

Ảnh ghép Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
Cát Linh, phóng viên RFA
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 31 tháng 5 có cuộc gặp ở Nhà Trắng. Trong những ngày trước khi diễn ra hoạt động quan trọng đó, một số sinh hoạt liên quan tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo Việt Nam diễn ra tại thủ đô Washington D.C. Hoa Kỳ.

Các bạn trẻ trong nước có ý kiến gì về sự kiện đáng chú ý vừa nêu.

Đây không phải là lần đầu tiền vấn đề nhân quyền và tôn giáo được người quan tâm kỳ vọng là một trong những trọng tâm khi nguyên thủ, lãnh đạo của hai nước Việt - Mỹ gặp nhau. Vào năm 2016, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng từng đề cập đến vấn đề này trong chuyến viếng thăm Việt Nam.

Dương Đại Triều Lâm, nhà hoạt động xã hội, từ Sài Gòn cho chúng tôi biết quan điểm của anh về nội dung luôn được nhắc đến trong đối thoại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

“Thường thì trong các chuyến thăm giữa nguyên thủ các nước hoặc các ký kết thì Việt Nam ký kết rất nhiều, hứa hẹn, nhưng tình hình thực tế ở Việt Nam thì không cải thiện được bao nhiêu cả. Họ vẫn bắt bớ, đánh đập, bỏ tù những người hoạt động, những người bất đồng chính kiến, những người không đồng hành với họ về các vấn đề chính sách hay vấn đề về xã hội. Ngay cả việc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ rất nhiều nhà hoạt động bị giữ rất thô bạo.

Ý tôi muốn nói là trước giờ Việt Nam ký kết rất nhiều, nhưng họ thực thi rất ít. Hy vọng là có 1 cách để bắt buộc Việt Nam tuân thủ những ký kết đó 1 cách chặt chẽ và giám sát quá trình thực hiện đó mạnh mẽ hơn bằng những chế tài cụ thể hơn.”

Vấn đề sẽ được cải thiện?

Từ Hà Nội, bạn Lý Quang Sơn, cũng là một nhà hoạt động xã hội tích cực, cho biết theo anh, tình hình nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam ngày càng xuống cấp. Tuy nhiên anh có niềm tin rằng qua chuyến đi này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề sẽ được cải thiện.

“Thật ra nó không được cải thiện một tí nào. Bằng chứng là rất nhiều nhà bất đồng chính kiến, người tham gia đấu tranh vì một xã hội tốt đẹp hơn thì ngày càng bị sách nhiễu thường xuyên hơn, ở góc độ khốc liệt hơn. Rất nhiều bị bắt, từ đầu năm đến giờ khoảng 12 người.

Đấy là vấn đề nhân quyền, còn về tôn giáo thì nhà cầm quyền Việt Nam gần đây không ngừng dùng lực lượng của chính quyền như mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ để mà bôi nhọ các vị linh mục ở Nghệ An. Vấn đề tôn giáo rất nhức nhối như vậy. Ngoài ra các vấn đề ở khu vực Tây Nam Bộ, ví dụ như Phật giáo Hoà Hảo bị đàn áp thường xuyên.

Tình hình từ trước đến nay chưa hề thay đổi, thậm chí còn tệ hơn. Và em nghĩ rằng trong chuyến đi này mọi chuyện sẽ được cải thiện.”

Trái ngược với suy nghĩ trên, Che Hoàng, từ Vũng Tàu cho biết anh không hy vọng những vấn đề nhân quyền, tôn giáo sẽ được cải thiện sau chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Xuân Phúc.

“Mong đợi thì nó rất bi quan, trong tình hình không có gì sáng sủa so với năm ngoái. Một cách nào đó thì họ luôn tỏ ra là họ có thi hành những cam kết trong bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà họ là thành viên, nhưng nó là “diễn’, vì thực tế những gì họ thể hiện trên quốc tế thì lại ngược với những gì trong nước khi mà họ sử dụng đàn áp, chặn những người hoạt động xã hội tiếp xúc với phái đoàn muốn tiếp cận sự thật về nhân quyền.”

Tuy là thế, nhưng bạn Chế Hoàng cũng cho rằng có thể chính quyền mới của tổng thống Donald Trump có thể gây sức ép lên chính quyền Việt Nam.

“Nếu áp lực của Mỹ trong chính quyền mới có cách nào khác với người tiền nhiệm của ông thì cũng có thể có hy vọng nào đó, chứ nếu lối mòn như ngày xưa thì vẫn vậy… Chỉ là một hy vọng nào đó thôi, không cụ thể lắm.”

Trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Quốc Hội Mỹ có buổi điều trần về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo đang diễn ra một cách nghiêm trọng ở Việt Nam. Buổi điều trần  bắt đầu lúc 12 giờ 30 phút trưa Thứ Năm, 25 Tháng Năm, tại phòng 2172 Rayburn House Office Building.

Thêm vào đó, một nguồn tin ẩn danh từ Nhà Trắng cho biết trợ lý đặc biệt của tổng thống Hoa Kỳ kiêm giám đốc cấp cao về Á châu Sự vụ Hội đồng An Ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông Matt Pottinger, vào chiều ngày 26 tháng 5 chủ trì cuộc nói chuyện bàn tròn với một số vị đứng đầu các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam tại Mỹ.

Cần giám sát chặt chẽ

Khi được hỏi rằng trước những tác động từ phía Hoa Kỳ, liệu chính phủ Việt Nam sẽ lắng nghe và đồng ý cải thiện vấn đề tự do nhân quyền, tôn giáo trong nước hay không? Dương Đại Triều Lâm cho biết.

“Tôi không nghĩ là chính phủ Việt Nam sẽ lắng nghe. Khi họ cần họ có thể ký kết, nhưng thực hiện thì họ không thực hiện. Tôi vẫn không tin chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện những cam kết nếu thiếu những giám sát chặt chẽ.”

Theo Dương Lâm, có một vấn đề anh nhận thấy qua những lần nhân quyền, tôn  giáo được nhắc đến trong các chuyến công cán của chính phủ Việt Nam với các nước khác, đó là:

“Nó giống như 1 tài sản mà chính phủ đem ra để tài sản. Người ta xem nó như 1 tài sản để người ta mang đi trong các cuộc đàm phán, các cuộc đi xin viện trợ không hoàn lại, hoặc viện trợ hoàn lại hoặc các hiệp định.”

Không hoàn toàn đồng thuận với Dương Lâm, bạn Lý Quang Sơn cho rằng theo bạn, chính phủ Việt Nam đang lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ, tôn giáo của dân tộc để trao đổi những mục đích chính trị, xã hội và kinh tế.

“Nếu dùng từ tài sản là không đúng vì nếu đã là tài sản của chúng ta thì chúng ta phải quí. Có thể dùng từ là ‘lợi dụng’ nhân quyền, tự do và tôn giáo để trao đổi với phía Mỹ. Và đây gần như là một mũi tên bắn hai con chim, mục đích của họ là vừa đàn áp nhân quyền và tôn giáo trong nước, không ai có thể thay được cái độc tôn của họ, vừa lợi dụng vấn đề này để thương lượng với họ để có những lợi ích về kinh tế để tiếp tục thu vào túi họ.”

Là những người trẻ rất quan tâm đến tình hình chính trị, phát triển một xã hội tốt đẹp văn minh, người dân có quyền tự do lên tiếng như hiến định, những thanh niên như Dương Lâm, Lê Quang Sơn, Chế Hoàng đều mong muốn có cơ hội gửi những thông điệp của họ nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung đến với thế giới. Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa biết có mang đến sự khác biệt nào so với những chuyến công du trước đây hay không? Nhưng mỗi một người đều chia sẻ những lời họ muốn gửi đến:

Dương Lâm cho biết:

“Trước nhất, vấn đề em quan tâm nhiều nhất là vấn đề môi trường ở Việt Nam. Nếu mà nói đến tình trạng phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường thì rất nguy hiểm. Đặc biệt là vấn đề Formosa bây giờ, chính phủ vẫn có những bước giải quyết rất vội vàng, chưa đánh giá và lường được hết hậu quả mà đã đưa ra kết luận. Không chỉ ở Formosa mà còn ở Sơn Trà, nhà máy Lee&Man.

Vấn đề thứ hai tôi quan tâm là nhân quyền Việt Nam, tôi hy vọng trong cuộc gặp của chính phủ hai nước, khi ký kết những vấn đề về tôn trọng nhân quyền thì sẽ có những chế tài chặt chẽ hơn để bắt buộc chính phủ Việt Nam phải tôn trọng, cho phép tự do ngôn luận, quyền con người, quan tâm đến tình trạng của các tù nhân chính trị đang trong tù.”

Đối với Lý Quang Sơn, anh cho rằng vấn đề nhân quyền, tôn giáo của Việt Nam thì phải do người dân Việt Nam đứng lên giành lại, nhưng cũng không thể thiếu sự ủng hộ và quan tâm của chính quyền Hoa Kỳ.

“Chính vì thế, nếu nhắn nhủ với ông Trump thì em muốn ông quan tâm nhiều hơn đến tình hình dân chủ nhân quyền Việt Nam, quan tâm đến chế tài Magnisky, hoàn thiện nó và áp dụng lên những nhà lãnh đạo Việt Nam đã đàn áp nhân quyền. Đó là một trong những vũ khí tối ưu hiện nay mà chính quyền Trump có thể hỗ trợ cho Việt Nam.

Còn đối với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì em hy vọng là những người lãnh đạpo cấp cao như ông, luôn muốn kiến tạo ra 1 hành chính tốt hơn, thì em hy vọng lời nói của ông không phải là lời nói suông. Chính ông Phúc khi được sự phản biện về vấn đề nhân quyền, thì ông sẽ là những người đổi thay và làm đúng những gì ông nói.”

Ngày 31 tháng 5 tới đây, tại Nhà Trắng, thủ đô Washington D.C. Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ là lãnh đạo đầu tiên trong khối Asean được ông Trump tiếp tại Tòa Bạch Ốc.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>