Friday, May 5, 2017

Anh, Pháp, Nhật, Mỹ diễn tập hải quân Biển Đông

pic
Tàu đổ bộ của Pháp đã tới căn cứ hải quân của Nhật ở Sasebo, Nagasaki, để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung với Mỹ, Anh và Nhật ngoài khơi đảo Guam.

Hạm đội tàu Pháp đã tới Nhật Bản để chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự chung với Anh, Hoa Kỳ và nước chủ nhà trên biển Đông.

Hạm đội của Pháp cập cảng căn cứ hải quân Sasebo ở Nagasaki hôm 29/4 để chuẩn bị cho việc tham gia huấn luyện quân sự trong tháng này, một động thái có phần chắc sẽ làm Trung Quốc tức giận.

Theo Chinatopix.com, đây là một thông điệp mà Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp, Nhật muốn gửi tới Trung Quốc. Một bài viết trên trang mạng thông tin của Trung Quốc viết:

“Nhật và Mỹ đang lo ngại về các nỗ lực của Trung Quốc tiến hành hành động đơn phương khống chế biển Đông, và Pháp, hiện đang nắm giữ 1 số hòn đảo ở Thái Bình Dương bao gồm New Caledonia và French Polynesia, cùng chia sẻ mối lo này.”

Trung Quốc coi tuyến hải lộ trên biển Đông như ao nhà, theo Wall Street Journal, và đang cho xây nhiều đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp. không công nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế ở La Haye hồi tháng 7 năm ngoái, trong đó phủ quyết tuyên bố đường lưỡi bò 9 đoạn bao trọn gần hết biển Đông của nước này. Philippines là nước thắng trong phán quyết này nhưng tổng thống Rodrigo Duterte lại đang kết thân với Trung Quốc và xa rời đồng minh Mỹ kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 6 năm ngoái.

Theo ghi nhận của Reuters, cuộc thao dượt chung của 4 cường quốc sẽ diễn ra gần đảo Guam trong đó hải quân tập dược đổ bộ lên đảo quanh khu vực cách thủ đô Tokyo của Nhật khoàng 2.500km.

Các cuộc thao dượt, với sự tham gia của 700 binh lính, đã được lên kế hoạch trước khi Bắc Hàn tiến hành phóng thử phi đạn đạn đạo hôm 29/4.

Tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 3 với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận sẽ cử tàu tuần dương Jeanne d’Arc (R97) đến biển Đông tham gia huấn luyện quân sự với Anh-Mỹ-Nhật vào tháng này và trong những tháng tới. Tổng thống Pháp nhấn mạnh, Nhật-Pháp sẽ tăng cường triển khai hợp tác, giúp việc triển khai chung của lực lượng hai nước trở nên dễ dàng hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên hải quân Pháp tham gia diễn tập quân sự với quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>