Tuesday, April 11, 2017

Việt Nam xử tử hình nhiều thứ ba thế giới

pic
Bản báo cáo của Ân Xá Quốc Tế được đưa ra trong cuộc họp báo tại Hồng Kông ngày 10/4/2017.

Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách các nước xử tử hình nhiều nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Iran, theo báo cáo mới đưa ra ngày 11/4 của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Theo báo cáo này, trong ba năm qua, Việt Nam xử tử 429 người từ tháng 8/2013 đến tháng 6/2016.

“Mức độ hành quyết ở Việt Nam trong những năm gần đây thực sự gây sốc. Một chuỗi các vụ hành quyết đã làm lu mờ hoàn toàn những cải cách về hình phạt tử hình gần đây,” lời Tổng Thư Ký Ân Xá Quốc Tế, Salil Shetty, nói với Asian Correspondent.

Ông Shetty cũng đặt ra câu hỏi liệu còn bao nhiêu người khác phải đối mặt án tử hình mà không được ai biết tới.

Bí mật đằng sau các vụ tử hình ở Việt Nam, nơi được xem là một điểm nóng du lịch của khu vực Đông Nam Á, chính là điều mà nhóm bênh vực nhân quyền lo ngại. Lý do là vì dữ liệu về án tử hình ở Việt Nam được xếp loại là “bí mật quốc gia.”

Một thành viên của tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho rằng "bí mật quốc gia" chỉ là cái cớ để che giấu số liệu về những vụ hành quyết bất công và cho phép chính quyền giết người mà không bị trừng phạt.

Theo báo cáo của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, có ít nhất 1.032 người đã bị hành quyết trên toàn thế giới trong năm 2016 và có ít nhất 3.117 người đã bị kết án tử hình.

Trung Quốc đứng đầu với hàng ngàn vụ hành quyết được cho là đã diễn ra tại nước này. Cũng như Việt Nam, Bắc Kinh xếp loại dữ liệu về án tử hình là “bí mật quốc gia”.

Ngoài Trung Quốc và Việt Nam, Malaysia cũng là quốc gia trong khu vực bị lưu ý trong báo cáo của Ân Xá Quốc Tế.

Năm 2016, sau khi bị nghị viện gây áp lực, nhà chức trách Malaysia đã buộc phải tiết lộ con số hiện có 1.042 người đang bị tuyên án tử hình vì các tội giết người, buôn lậu ma túy, buôn bán vũ khí hoặc bắt cóc.

Nhưng nhìn chung cả khu vực châu Á Thái-Bình Dương năm 2016, số lượng các vụ xử tử có giảm đi do Pakistan giảm đến 73% các vụ hành quyết.

Ân xá Quốc tế cho biết có ít nhất 130 vụ hành quyết xảy ra trong khu vực vào năm 2016 ở 11 quốc gia, so với ít nhất 367 vụ hành quyết tại 12 quốc gia vào năm 2015.

(Theo AI, Asian Correspondent)

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>