Sunday, April 9, 2017

Tàu tác chiến của Hải quân Mỹ tiến gần bán đảo Triều Tiên

pic
Tàu sân bay USS Carl Vinson ở Thái Bình Dương hôm 3/2/2017.

Một nhóm tàu tác chiến của Hải quân Hoa Kỳ đang tiến về phía Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. Đô đốc Harry Harris, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương xác nhận tin này với đài CNN chiều thứ Bảy 8/4/2017.

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn giới chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết thêm là nhóm tàu tác chiến do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson chỉ huy, sẽ di chuyển từ Singapore tới phía tây bán đảo Triều Tiên.

Cùng với tàu sân bay USS Carl Vinson, nhóm tàu tác chiến này còn có các tàu hộ tống, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke tương tự với hai tàu chiến đã tham gia cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào Syria ngày 7/4 vừa qua.

Một giới chức quốc phòng Mỹ không muốn nêu tên, nói với Reuters rằng việc đưa nhóm tàu chiến Mỹ đến bán đảo Triều Tiên là nhằm đáp trả với các vụ bắn thử tên lửa gần đây của Bắc Hàn.

Nhắc lại, trong những tuần lễ gần đây, Bình Nhưỡng đã liên tục cho bắn thử các loại phi đạn như là một hành động thách thức trước các tuyên bố cứng rắn của chính phủ Donald Trump về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Đáp lại, Washington cho rằng những biện pháp ngoại giao và kinh tế nhằm kiềm chế chương trình chế tạo hỏa tiễn của Bắc Hàn đã không có hiệu quả.

Đô đốc Scott Swift, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trong cuộc gặp với các quan chức Ngoại giao và Quốc phòng Nhật Bản tại Tokyo hôm 6/4 đã một lần nữa nhắc lại quan điểm này của chính phủ Hoa Kỳ, ra sau khi Bắc Hàn cho phóng thử tên lửa vào hôm 5 tháng 4 vừa qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 6 tháng tư trước khi gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có những cuộc điện đàm với các quan chức từ Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm thảo luận hành động gây hấn của Bình Nhưỡng.

Đô đốc Scott Swift cho biết giải pháp quân sự cũng có thể là một lựa chọn, nhưng điều này còn tùy thuộc vào quyết định của Tổng thống Donald Trump.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>