Friday, April 7, 2017

Ông Giang Trạch Dân liên tục bất lực cứu thuộc hạ tại Thượng Hải

pic
Ông Tập Cận Bình (trái), ông Giang Trạch Dân (phải)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi chính thức nắm được vai trò “hạt nhân” đã mở cờ giống trống tấn công Thượng Hải vốn là địa bàn của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. Một loạt các biến động nhân sự gần đây xảy ra tại Thượng Hải cho thấy rất có khả năng, Bí thư Thượng Hải Hàn Chính sẽ là mục tiêu tiếp theo bị điều chuyển.

Biến động nhân sự ở Thượng Hải

Càng gần Đại hội 19, quan trường Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) càng có nhiều biến động, đặc biệt là từ khi bước sang năm nay, nhân sự tại cao tầng của thành phố Thượng Hải liên tục có sự thay đổi như sau:

Ngày 17/1, ông Dương Hùng, vốn là thân tín của ông Giang Miên Hằng con trai ông Giang Trạch Dân, đã từ chức Thị trưởng Thượng Hải. Ngày 20/1, ông Tập Cận Bình đã sắp xếp một người dưới trướng của mình trước đây vào đảm nhiệm vị trí này. Ngày 24/2, ông Dương Hùng được chuyển sang làm Phó chủ nhiệm Ủy viên Hội Tài chính Kinh tế – một chức vụ không có thực quyền ở Đại hội Đại biểu Hội đồng Nhân dân toàn Trung Quốc.

Ngày 23/1, Phó Thị trưởng Chu Ba lên làm Thường vụ Phó Thị trưởng kiêm Thường ủy viên thành phố Thượng Hải.

Ngày 19/2, Thường ủy viên Doãn Hoằng lên làm Phó Bí thư thành phố Thượng Hải.

Ngày 22/2, Thường ủy viên Đại hội Đại biểu Nhân dân Thượng Hải đã thông qua danh sách các quan viên nhậm và miễn chức như: ông Triệu Văn bị miễn nhiệm chức Phó Thị trưởng, ông Từ Văn Hùng bị miễn nhiệm chức Phó Chủ nhiệm Hội đồng Ủy viên Pháp chế cùng 5 chức vụ cao cấp khác.

Ngày 1/3, Trần Húc, Viện trưởng Viện Kiểm sát, cũng là “con hổ” lớn thứ hai ở thành phố Thượng Hải, đã “ngã ngựa”. Ông này từng giữ chức Phó Bí thư Ủy ban Chính Pháp tại thành phố Thượng Hải, là tay sai đắc lực cho Bí thư Ủy ban Chính Pháp lúc đó là Ngô Chí Minh con rể của ông Giang Trạch Dân.

Ngày 29/3, cựu Tổng giám đốc Công ty Điện lực Thượng Hải Phùng Quân đã bị kết án tù chung thân và tịch thu toàn bộ tài sản. Vào lúc ông này “ngã ngựa”, truyền thông Trung Quốc đã chỉ ra quan hệ thân thiết giữa ông ta và hai cựu Phó Bí thư Thượng Hải là Đới Hải Ba và Ngải Bảo Tuấn.

Ngày 30/3, Phó Chủ nhiệm Ban Chính Pháp Bộ Công an thành phố Thượng Hải Trình Vạn Tân bị khởi tố điều tra về tội “tham nhũng và nhận hối lộ”. Ông Trình Vạn Tân vốn là cựu trợ lý của “Chính Pháp vương Thượng Hải” Ngô Chí Minh.

Cùng ngày, theo tin tức của chính quyền Trung Quốc, ông Ngô Tĩnh Bình và Ông Tổ Lượng  sẽ lên làm Thường ủy viên thành phố Thượng Hải.

Ngày 31/3, tại hội nghị của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân lần thứ 14 của thành phố Thượng Hải đã biểu quyết chọn ông Hứa Hỗn Lâm lên làm Phó Thị trưởng Thượng Hải.

Giang Trạch Dân bất lực cứu thuộc hạ

Theo tờ Động Hướng (Hồng Kông) số tháng 3/2017, những người như Ngô Bang Quốc, Hoàng Cúc, Trần Lương Vũ, Hàn Chính, Dương Hùng, Trần Húc v.v., đều là đệ tử của ông Giang Trạch Dân. Ông Trần Húc giữ chức vụ Viện trưởng Viện Kiểm sát, là người đóng vai trò điều tiết lực lượng cho thế lực của Giang phái trong ĐCSTQ tại Thượng Hải.

Bài viết cho biết, buổi sáng của ngày bị bắt, ông Trần Húc vẫn đang chủ trì “Hội Nghiên cứu Chính Pháp Từ thiện” tại Hội Pháp luật Trung Quốc, đến chiều thì bị Ủy ban Kỷ luật Trung ương bắt gọn. Ông Bí thư Thượng Hải Hàn Chính nếu có nằm trong tầm ngắm thì tình thế cũng sẽ rất bị động.

Trước sau việc Phó Thị trưởng Ngải Bảo Tuấn, người có mối quan hệ thân thiết với gia tộc ông Giang Trạch Dân bị “ngã ngựa” thì Thị trưởng Thượng Hải Dương Hùng bị chuyển nhiệm, rồi Trần Húc bị lập án điều tra. Sự việc diễn ra liên tiếp cho thấy ông Giang Trạch Dân không còn đủ sức để cứu đệ tử của mình nữa. Sau khi ông Tập thay thế nhiều thuộc hạ của mình vào các vị trí ở Thượng Hải, việc ông Tập nhắm mục tiêu vào ông Hàn Chính rất có thể sẽ xảy ra.

Theo tờ “Ngoại Tham” phân tích, ông Hàn Chính sẽ phải rời khỏi Thượng Hải là việc tất yếu, tuy nhiên trường hợp xấu nhất là sẽ bị kết án và phải ngồi tù.

Tự Minh

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>