Tuesday, April 11, 2017

Nhiễm khuẩn âm đạo và viêm đường tiểu

pic

Ba nữ bác sĩ trò chuyện tại một bệnh viện. Ảnh minh họa.
Việt Hà, phóng viên RFA
Bệnh viêm đường tiểu là bệnh khá phổ biến trên thế giới với khoảng ½ số phụ nữ sẽ bị viêm đường tiểu một hay nhiều lần trong đời, theo các bác sĩ thuộc trường đại học Y Washington ở St. Louis, Hoa Kỳ.

Điều đáng lo ngại hơn cả là viêm đường tiểu có thể dẫn đến những viêm nhiễm nghiêm trọng hơn ở thận và máu. Các nhà khoa học thuộc trường đại học Y Washington ở St. Louis mới đây cho biết họ đã tìm ra nguyên nhân sâu sa của bệnh, có thể dẫn đến những thay đổi trong nhận thức về cách phòng tránh bệnh này ở phụ nữ.

Vi khuẩn âm đạo gây viêm đường tiểu

Theo các chuyên gia của trường đại học Y Washington ở St. Louis, Hoa Kỳ, khoảng ½ phụ nữ trên thế giới bị viêm đường tiểu một lần nào đó trong đời. Nhưng điều phiền toái hơn nữa là khoảng ¼ số này sẽ bị tái viêm đường tiểu trong khoảng thời gian 6 tháng sau đó. Phần lớn các bác sĩ thường cho rằng viêm đường tiểu ở phụ nữ là do quan hệ tình dục dẫn đến viêm nhiễm vi khuẩn ecoli từ đường hậu môn lên đường tiểu dù đó là bị viêm một lần hay nhiều lần tiếp theo. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố của các bác sĩ của trường đại học Y Washington ở St. Louis cho thấy việc người phụ nữ bị viêm đi viêm lại đường tiểu nhiều lần không hẳn chỉ do E. coli mà do hệ vi khuẩn trong âm đạo của họ.

Bác sĩ Amanda Lewis, người đứng đầu nghiên cứu thuộc trường đại học Y Washingtion ở St. Louis cho biết

Ý kiến chung bây giờ cho rằng viêm đường tiểu ở phụ nữ chủ yếu là do quan hệ tình dục dẫn đến việc vi khuẩn gây viêm đường tiểu, mà chủ yếu là Ecoli, từ đại tràng vào bọng đái. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi thì cho thấy không chỉ có yếu tố vi khuẩn trong ruột già đóng vai trò quan trọng trong việc gây viêm nhiễm đường tiểu mà cả những vi khuẩn nằm trong âm đạo của phụ nữ cũng đóng vai trò quan trọng. Mặc dù những vi khuẩn này không phải là nguyên nhân trực tiếp gây viêm nhiễm đường tiểu, nhưng khi chúng tiếp xúc với bọng đái thì chúng có thể gây hại và giúp phát tán các vi khuẩn như vi khuẩn E.coli đã có sẵn trong tế bào ở đó.

Theo bác sĩ Amanda Lewis, khoảng 80% các ca viêm đường tiểu là do E. coli gây ra. Điều này có ảnh hưởng đến quan điểm phổ biến hiện nay cho rằng phụ nữ bị viêm đường tiểu do E.coli do hoạt động tình dục gây nên. Tuy nhiên kết quả của nghiên cứu mới, theo bác sĩ Amanda Lewis, đã chỉ ra một nguyên nhân quan trọng hơn của căn bệnh

Một trong những điều khiến chúng tôi thấy đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đễn viêm nhiễm đường tiểu là một trong những nghiên cứu trước kia ở động vật cho thấy E.coli sau khi lần đầu tiên gây viêm nhiễm đường tiểu ở người có thể xâm nhập vào tế bào của bọng đái và ẩn mình ở đó, không bị tác động của những liều kháng sinh. Sau đó chúng có thể tiếp tục gây viễm nhiễm khi có thể. Đó là điều đã xảy ra ở động vật. Tuy nhiên vào lúc đó mọi người vẫn chưa biết được ở điều kiện thế nào thì loại vi khuẩn đó lại được kích hoạt trở lại.

Nghiên cứu mới được các nhà khoa học thực hiện trên chuột. Những con chuột được cho nhiễm E.coli và không được uống kháng sinh. Sau khoảng 4 tuần, nước tiểu của chúng được theo dõi đã cho thấy không còn dấu hiệu của E.coli. Tuy nhiên khi các bác sĩ xét nghiệm các tế bào bọng đái thì vẫn phát hiện vẫn còn vi khuẩn E.coli. Theo bác sĩ Lewis, các vi khuẩn có hại trong âm đạo khi có cơ hội tiếp xúc với bọng đái đã gây hại cho các tế bào và kích hoạt sự hoạt động của của E.coli ở đây, gây viêm đường tiểu. Loại vi khuẩn có hại trong âm đạo được xác định là Gardnerella Vaginalis, loại gây ra bệnh viêm âm đạo phổ biến ở phụ nữ.

Bs. Amanda Lewis: chúng tôi làm thí nghiệm với hai loại, một là g.vaginalis là loại vi khuẩn xấu thường gây các bệnh viêm nhiễm ở hệ sinh sản của phụ nữ, loại thứ hai là lactobacillus là loại vi khuẩn tốt. chúng tôi cho hai loại vi khuẩn này tiếp xúc với bọng đái ở những con chuột đã bị nhiễm ecoli và các vi khuẩn ecoli đó đang ẩn mình trong các tế bào của bọng đái. Chúng tôi thấy vi khuẩn xấu gây hại cho tế bào bên ngoài của bọng đái và các tế bào đó chết đi. Chúng tôi cho rằng quá trình này khiến cho những tế bào  phía dưới xuất ra những vi khuẩn ecoli còn nằm dưới đó và gây viêm nhiễm.

Theo bác sĩ Lewis, khoảng 1% những phụ nữ bị viêm đường tiểu sẽ bị viêm thận sau đó. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn cả là có những trường hợp viêm thận sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu và dẫn đến tử vong.

Phòng tránh hiệu quả

Thường những người bị viêm đường tiểu có thể tự khỏi bệnh sau khoảng một tuần hoặc cũng có thể phải uống kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên điều này không đảm bảo là người bệnh sẽ không bị viêm đường tiểu trở lại vì khả năng E.coli còn tồn lại trên tế bào bọng đái.

Theo các bác sĩ thuộc trường đại học Y Washington ở St. Louis, cách phòng ngừa hiệu quả nhất là việc phòng ngừa nhiễm khuẩn âm đạo.

Nhiễm khuẩn âm đạo là một loại nhiễm trùng gây ra khi quá nhiều vi khuẩn nào đó làm thay đổi cân bằng vi khuẩn trong âm đạo. Nó thường được gặp ở phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi. Bệnh không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiều người cho rằng chỉ có phụ nữ đã có quan hệ tình dục mới bị bệnh này nhưng theo Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, cả những phụ nữ chưa có quan hệ tình dục cũng có thể mắc bệnh này.

Người bị bệnh không bị nhiễm bệnh vì sử dụng miếng lót bồn cầu, bộ đồ trải giường hay do đi bơi. Nói chung các bác sĩ hiện nay vẫn chưa xác định được bệnh lây truyền như thế nào và cách phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên yếu tố rõ ràng trong bệnh này là sự mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo khi vi khuẩn có hại phát triển mạnh lấn át vi khuẩn có lợi. Một trong những vi khuẩn có hại phổ biến nhấ

Phần lớn phụ nữ đều có loại vi khuẩn G.vaginalis trong âm đạo của mình. Khoảng 1/3 phụ nữ ở Mỹ bị nhiễm khuẩn âm đạo do loại vi khuẩn này. Tôi thấy ở châu Á thì có những nghiên cứu cho thấy đến hơn ½ số phụ nữ bị nhiễm khuẩn ẩm đạo do vi khuẩn này. Chúng tôi vẫn chưa biết được một cách điều trị hiệu quả nhất đối với chứng này.

Triệu chứng thường thấy là phụ nữ thấy có nhiều khí hư và có mùi khó chịu. Đó là những triệu chứng cho thấy là họ cần phải đi gặp bác sĩ. Thực tế cho thấy ½ số phụ nữ bị chứng này có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nhưng ½ số còn lại sẽ bị bệnh trở lại trong vòng một năm. Cho nên loại vi khuẩn này cũng giống như viêm nhiễm đường tiểu vậy, nó cứ bị đi bị lại nhiều lần, và chúng tôi vẫn chưa có cách nào điều trị khác hơn là sử dụng kháng sinh.

Đã có một số những nghiên cứu của các nhà khoa học gần đây cho rằng ăn sữa chua giúp cân bằng vi khuẩn trong đường ruột đồng thời cân bằng hệ vi khuẩn trong âm đạo. Vì vậy, theo bác sĩ Lewis, việc sử dụng probiotic (tức các vi sinh vật có ích) có thể giúp phụ nữ tránh bị viêm đường tiểu lặp đi lặp lại nhiều lần.

Việc khám định kỳ papsmear hàng năm của phụ nữ không giúp phát hiện những trường hợp bị nhiễm khuẩn âm đạo. Tuy nhiên, khi phát hiện có những triệu chứng bất thường, người phụ nữ cũng có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để làm xét nghiệm để xem mình có bị nhiễm khuẩn hay không và được điều trị kịp thời. Các bác sĩ cùng thường khuyên phụ nữ không nên tự thụt rửa âm đạo để tránh làm mất cân bằng hệ vi khuẩn, do đó dẫn đến nhiễm khuẩn.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>