Saturday, April 1, 2017

Cựu Giám đốc Công an Thiên Tân ‘nổi danh nức tiếng’ bị đưa ra xét xử

pic
Giám đốc Công an thành phố Thiên Tân Võ Trường Thuận từng giữ chức vụ trong hệ thống công an 44 năm, bố trí rất nhiều phe cánh. (Ảnh: internet)

Gần đây, cựu Phó chủ tịch Chính Hiệp kiêm Giám đốc Công an thành phố Thiên Tân Trung Quốc, ông Võ Trường Thuận đã bị đưa ra xét xử. Ông này bị buộc các tội: tham nhũng công quỹ 342 triệu nhân dân tệ (NDT), nhận hối lộ hơn 84 triệu NDT, chi sai công quỹ hơn 101 triệu NDT, đưa hối lộ hơn 10 triệu NDT và tội danh lạm dụng quyền lực. Tổng số tiền mà ông Võ liên quan đã vượt qua con số 500 triệu NDT, phá vỡ các kỷ lục trước đó. Ông này cũng từng bị ông Tập Cận Bình điểm danh là “vô pháp vô thiên“, tuy vậy phải mất một thời gian lâu, đến nay mới có thể đưa ra xét xử.

Võ Trường Thuận bị kết án 6 tội danh, tổng liên quan đến hơn 500 triệu NDT

Ngày 29/3, Tòa án thành phố Trịnh Châu tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa xử lý vụ án Võ Trường Thuận tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ, đưa hối lộ, lạm dụng chức quyền, dùng việc công để tư lợi. Trước tòa, ông Võ đã nhận tội và hối lỗi.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát: ông Võ Trường Thuận lợi dụng việc đảm nhiệm các chức vụ Giám đốc Công an Giao thông thành phố Thiên Tân, Phó Giám đốc và sau đó là Giám đốc Công an thành phố Thiên Tân, Phó chủ tịch Chính Hiệp thành phố Thiên Tân, thông qua nhiều công ty nằm dưới quyền kiểm soát để thực hiện tham nhũng với số tiền lên đến hơn 342 triệu NDT, thông qua nhiều người có liên quan thực hiện nhận hối lộ để đổi lấy lợi ích, số tiền nhận hối lộ là hơn 84 triệu NDT. Ngoài ra, ông này còn chi sai công quỹ hơn 101 triệu NDT để cho nhiều đơn vị có liên quan được hưởng lợi ích cũng như tự mình hưởng lợi ích cá nhân. Ông Võ Trường Thuận đã sử dụng nhiều công ty để thực hiện các việc kinh doanh cá nhân, thu lợi bất chính, trực tiếp thực hiện hối lộ trong hệ thống công an giao thông, tổng số tiền lên đến 10,57 triệu NDT.

Ông Võ Trường Thuận “ngã ngựa” vào ngày 20/7/2014, vài ngày sau thì bị quyết định miễn chức. Ngày 13/2/2015, Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKL) Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa ra thông báo, ông Võ Trường Thuận bị lập án điều tra và bị “song khai” (khai trừ đảng tịch, khai trừ chức vụ công). Các thông báo của chính quyền từng nhắc đến “kể từ sau Đại hội 18, mức độ nghiêm trọng không gì sánh được”, “tính chất vô cùng ác liệt”.

Võ Trường Thuận ở hệ thống công an Thiên Tân mấy chục năm, mức độ cuồng vọng ‘nổi danh nức tiếng’

Truyền thông Trung Quốc từng đăng tin cho biết, ngày 26/3/2015, thông báo của hệ thống Chính Pháp Thiên Tân đã sử dụng “Tân Môn Đệ Nhất Hổ” để đặt danh xưng cho vụ án tham nhũng của ông Võ Trường Thuận. Thông báo cũng tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình trong một hội nghị của UBKL đã nhắc đến vụ án của Võ Trường Thuận như sau: “Có kẻ họ Võ ở Thiên Tân, tất cả bãi đậu xe trong thành phố đều là lãnh địa của y. Thật là vô pháp vô thiên… Mức độ điên cuồng như vậy từ sau Đại hội 18 đến giờ chưa từng thấy”.

Bí thư Ban Chính pháp Trung ương Mạnh Kiến Trụ từng phát biểu tại một hội nghị trong hệ thống Chính Pháp rằng: Võ Trường Thuận ban ngày là giám đốc công an, ban đêm là giám đốc công ty.

Theo một số công chức trong hệ thống Chính Pháp của Thiên Tân tiết lộ, ông Võ Trường Thuận thông qua danh nghĩa của người thân sở hữu hơn 70 công ty, và có các công ty liên đới đến hơn 40 công ty. Ngoài ra, nguồn tin còn cho biết, ông này có đời sống cá nhân buông thả, đạo đức băng hoại, có quan hệ bất chính với rất nhiều phụ nữ, chỉ riêng trong hệ thống công an đã có 4 người được xác định là sinh con cho ông Võ Trường Thuận.

Theo truyền thông Thiên Tân, Ban Kỷ luật và Ban Chính Pháp thành phố từng tiết lộ tin tức, khi khám xét hai nơi có liên quan đến vụ án của ông Võ Trường Thuận, số tang vật bị tịch thu phải dùng đến 12 xe tải để chở đi.

Võ Trường Thuận vì sao nhiều năm không đổ?

Trước khi bị bắt, ông này từng giữ các chức vụ Phó chủ tịch Chính hiệp, Thành viên Tổ Đảng thành phố Thiên Tân, trước đó từng giữ chức Phó Bí thư Ban Chính Pháp và Giám đốc kiêm Phó Bí thư Đảng ủy Cục Công an, Bí thư thứ nhất Đảng ủy kiêm Ủy viên Tổng đội Võ Cảnh Thiên Tân cùng nhiều chức vụ khác.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ông Võ Trường Thuận giữ chức hơn 44 năm không rời khỏi hệ thống cảnh sát Thiên Tân, cắm rễ rất sâu trong ngành công an và công an giao thông, có quan hệ rộng rãi, ở Thiên Tân được gọi là “Võ Gia”.

Mùa hè năm 2006, vụ án của Viện trưởng Viện Kiểm sát Thiên Tân là Lý Bảo Kim được phá. Một năm sau, ngày 3/6/2007, Bí thư Ban Chính Pháp Thiên Tân là Tống Bình Thuận tự sát chết. Lý và Tống đều từng là thượng cấp của ông Võ Trường Thuận, trong đó ông Tống Bình Thuận từng có quan hệ trên dưới với ông Võ Trường Thuận đến 23 năm. Khi ông Tống Bình Thuận thôi chức Giám đốc Công an Thiên Tân vào năm 2003 thì người tiếp nhiệm chính là ông Võ Trường Thuận. Ba tháng trước ngày vụ án Tống Bình Nguyên được phá, ông này vẫn là thượng cấp trực tiếp của ông Võ Trường Thuận.

Khoảng thời gian năm 2007, quan trường Thiên Tân đã phát sinh đại biến. Vào tháng 6 năm đó, khi ông Tống Bình Nguyên gặp chuyện, ở Thiên Tân có tin đồn về việc ông Võ Trường Thuận bị “song khai”. Ông Võ lúc đó cũng hiếm khi ra mặt. Tuy nhiên, việc làm người ta cảm thấy vô cùng kỳ lạ là 4 năm sau đó, Võ lại một lần nữa được thăng tiến lên làm Phó chủ tịch Chính hiệp kiêm Giám đốc Công an thành phố Thiên Tân, trở thành quan chức cấp Phó tỉnh, tiếp quản toàn bộ các sự vụ của ông Tống Bình Thuận trước đây.

Báo mạng Tài Tân cũng từng đăng bài viết, ông Võ Trường Thuận có thể biến nguy thành an, đều là nhờ sự che chở của ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc đã “ngã ngựa”. Một nguồn tin có quan hệ mật thiết với ông Võ cho biết, ông Chu Vĩnh Khang từng rất tán thưởng ông Võ Trường Thuận và ông này để tránh việc bị điều tra đã tiêu tốn ít nhất vài chục triệu NDT.

Võ Trường Thuận bức hại Pháp Luân Công để đổi lấy lợi ích

Để được lòng ông Chu Vĩnh Khang, ông Võ Trường Thuận đã tham gia bức hại Pháp Luân Công theo chỉ đạo của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân. Theo trang Minh Huệ của Pháp Luân Công, ông này từng đích thân tham gia chỉ đạo bố trí người ở Thiên Tân để bắt và bức hại người tập Pháp Luân Công. Tháng 12 năm 2006, trong một buổi nói chuyện với giới lái xe taxi, ông Võ đã hứa thưởng tối đa 20 ngàn NDT cho người nào cung cấp thông tin về người tập Pháp Luân Công. Trong bản danh sách của “Tổ chức Thế giới Điều tra về cuộc Đàn áp Pháp Luân Công” ở hải ngoại cũng có tên của của ông Võ Trường Thuận.

Tự Minh

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>