Wednesday, April 12, 2017

Bác sĩ gốc Việt bị kéo lê thuê 2 luật sư khởi kiện United Airlines

Dù giám đốc của UA đã xin lỗi đến 3 lần, nhưng bác sĩ gốc Việt quyết khởi kiện. Trước đó vị giám đốc này còn cho rằng những cảnh sát, an ninh làm việc đúng đắn. Đúng đắn khi làm cho hành khách chảy máu mặt và còn bị kéo lê? Chắc chắn bác sĩ gốc Việt sẽ khởi kiện.

pic
Bác sĩ Dao 69 tuổi mặt chảy máu nghiêm trọng, bị lôi khỏi máy bay

Giám đốc điều hành của United Airlines (UA) đã xin lỗi lần thứ ba bác sĩ Dao nhưng không cứu vãn nổi tình trạng cổ phiếu hãng này lao dốc, thiệt hại gần 1 tỉ USD. Trong khi đó, bác sĩ Dao đã thuê một chuyên gia đánh giá thương tích và luật sư để chuẩn bị cho khả năng kiện UA.

Trong tuyên bố đầu tiên thông qua luật sư, bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao cho hay, gia đình ông "muốn cả thế giới biết" họ trân trọng và cảm ơn những lời cầu nguyện, quan tâm và ủng hộ của mọi người.

Luật sư Stephen Golan mà ông Dao thuê nói rằng: "Gia đình của bác sĩ Dao muốn cả thế giới biết họ rất cảm ơn vì sự ủng hộ, quan tâm họ nhận được. Hiện họ chỉ tập trung vào việc chăm sóc điều trị y tế cho bác sĩ Dao".

Vị bác sĩ 69 tuổi vẫn còn nằm viện điều trị và nói với truyền hình địa phương rằng "mọi thứ đều tổn thương". 

Cùng với Golan, bác sĩ Dao thuê một luật sư khác là Thomas Demetrio. Việc thuê hai luật sư cho thấy, bác sĩ Dao sẽ khởi kiện UA không chỉ về cách hành xử thô bạo với ông, mà còn là những vấn đề nằm phía sau sự việc ông không được bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn. 
pic
Luật sư Stephen Golan và luật sư Thomas Demetrio

Vụ việc làm dấy lên làn sóng quan tâm của cộng đồng. Ngay cả Nhà Trắng cũng đã lên tiếng bất an vì đoạn video đăng tải và nói rằng, Tổng thống Mỹ "chắc chắn" đã xem.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Sean Spicer cho biết: "Rõ ràng khi bạn xem video thì thấy đáng lo ngại vì cách hành xử". Tuy nhiên, ông không đề cập đến khả năng điều tra liên bang. 

"Đây là vấn đề địa phương, không cần thiết liên bang phản ứng". Ông nhấn mạnh rằng, cơ quan thực thi pháp luật đã bắt đầu điều tra vụ việc.

Tẩy chay UA

Một phong trào tẩy chay UA đang nổ ra khắp nơi. Một trong 3 cảnh sát liên quan tới vụ việc cũng bị đình chỉ.

Bác sĩ Dao đã bị buộc ra khỏi máy bay trong chuyến bay từ Chicago tới Louisville để nhường chỗ cho nhân viên hãng hàng không. Đoạn video quay cảnh ông bị hành xử thô bạo đã gây ra làn sóng chỉ trích dữ dội về hành xử với một người cao tuổi.

Danh tính của bác sĩ Dao được tiết lộ sau khi giám đốc điều hành UA, Oscar Munoz, cố gắng bênh vực quyết định của phi hành đoàn, buộc người cao tuổi ra khỏi máy bay. 

Sự giận dữ của người dân tại Mỹ lên cao khi xuất hiện cảnh quay người đàn ông 69 tuổi, mặt chảy máu nghiêm trọng bị lôi ra khỏi máy bay.

Tới khi đó, ông Munoz mới xin lỗi công khai nhưng trong thư điện tử gửi cho nhân viên, ông lại cáo buộc hành khách 69 tuổi là "gây rối, hiếu chiến", đánh giá cao nhân viên vì "hành động hơn mong đợi". 

Ngay lập tức, truyền thông xã hội phản ứng mạnh mẽ, mô tả Munoz và UA là "lẫn lộn và khinh người".

Munoz nói rằng, mặc dù ông "tức giận" khi nghe thông tin hành khách bị lôi ra khỏi máy bay một cách bạo lực thì lại cố nhấn mạnh, phi hành đoàn đơn giản là "tuân thủ quy định từ trước". 

Nhiều người cho rằng, giám đốc điều hành của UA đang cố đổ lỗi cho cảnh sát, tạo ra sự lẫn lộn để công chúng khó phân biệt.

Eugene Belinski, một kỹ sư máy tính ở Minneapolis, hôm qua đã kêu gọi người dùng mạng ký vào thư trực tuyến yêu cầu giám đốc điều hành UA từ chức vì cho rằng hoạt động của hãng dưới sự chỉ đạo của ông Oscar Munoz gây nguy hiểm cho hành khách.

Cục Hàng không Chicago tuyên bố, "hiển nhiên" không bỏ qua hành xử của nhân viên an ninh đã thô bạo kéo lê hành khách mặt đầy máu trên sàn máy bay. 

Cục này phát đi tuyên bố đăng tải trên tờ Chicago Sun-Times rằng: "Vụ việc xảy ra trên chuyến bay United 3411 là không phù hợp với các quy định hoạt động của chúng tôi cũng như hành động của nhân viên an ninh hàng không là không thể chấp nhận".

Bác sĩ Dao từng làm việc tại Bệnh viện Hardin Memorial và sở hữu phòng khám riêng.

Bốn trong 5 người con của ông Dao là bác sĩ. Vợ ông Teresa, 69 tuổi cũng là một bác sĩ nhi khoa được đào tạo tại một trường đại học ở TP HCM.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>