Friday, March 3, 2017

TT Trump thăm mẫu hạm USS Ford, đẩy mạnh chính sách quân sự

pic
Tổng Thống Donald Trump thăm hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

NEWPORT NEWS, Virginia (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm đến thăm hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Gerald R. Ford trong nỗ lực đẩy mạnh chính sách quân sự của ông.

Theo CNN, chiếc hàng không mẫu hạm tối tân nhất của Hoa Kỳ hiện còn nằm tại xưởng đóng tàu Newport News Shipbuilding (NNS), tiểu bang Virginia, chuẩn bị cho lần chạy thử cuối cùng trước khi đi vào hoạt động trên đại dương.

Nằm trong kế hoạch quân sự của tổng thống gồm việc tăng số tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ từ 270 chiếc lên khoảng 350 chiếc, một tham vọng mà ông sẽ gặp thử thách khi thương thuyết với Quốc Hội để có được ngân quỹ cần thiết cho việc đầu tư vào quân sự như ông mong muốn.

Trong khi ông Trump muốn sử dụng chiếc hàng không mẫu hạm Ford để nêu lên một ví dụ về kỹ thuật tối tân và sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ, thì con tàu này cũng mang lại cho tổng thống một báo động về tình trạng phát triển đầy rối rắm không tiên liệu trước được, về phí tổn vượt mức, và những trì hoãn vốn đi kèm với chi tiêu quốc phòng.

Hôm Thứ Năm, trong lần phát biểu tại Quốc Hội, ông Trump lại nói: “Chúng ta tiết kiệm cho người thọ thuế được hàng triệu đô la nhờ hạ thấp được chi phí cho chiếc chiến đấu cơ tuyệt diệu F-35, và chúng ta cũng sẽ tiết kiệm thêm hàng tỷ đô la qua những hợp đồng khắp nơi trong chính phủ.”

Tính đến nay, chiếc Ford chậm lại sau thời gian dự liệu hoàn tất đến hơn hai năm.

Báo cáo hồi Tháng Sáu năm ngoái cho thấy, chiếc USS Ford gặp khó khăn trong việc điều khiển máy bay lên xuống, vận chuyển đạn dược trên tàu, kể cả việc điều hành không lưu và tự vệ.

Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa-Arizona), chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện, bấy giờ phê phán việc trì hoãn này là “không thể chấp nhận được.”

Chuyến ghé thăm hàng không mẫu hạm Ford của ông Trump để cổ động cho chính sách quân sự, gợi nhớ đến lần cựu Tổng Thống George W. Bush vào năm 2003, bay phi cơ đáp xuống hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln đậu ngoài khơi San Diego, California, để tuyên bố chấm dứt những cuộc hành quân quan trọng ở Iraq.

Việc ông Bush tuyên bố dưới biểu ngữ lớn có ghi hàng chữ “Sứ Mạng Hoàn Tất” trở thành biểu tượng của sự huênh hoang quá đáng, vì đã tuyên bố chiến thắng quá sớm, trong khi quân Mỹ đến nay vẫn còn hiện diện ở Iraq để chống lại quân khủng bố ISIS. (TP)

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>