Thursday, March 30, 2017

Thực phẩm bẩn chạm ngưỡng báo động đỏ

pic
Một quầy bán thịt heo ở chợ nhỏ thành phố Lào Cai ngày 2 tháng 11 năm 2014.

Tình trạng vi phạm về quy định an toàn thực phẩm khá phổ biến, an toàn thực phẩm có lúc, có nơi đã đến giới hạn báo động - giới hạn đỏ. Đó là thông tin được các thành viên đoàn giám sát của Quốc hội Việt Nam đưa ra trong Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Bản báo cáo cũng nêu rõ số cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm trong 5 năm qua là hơn 670 ngàn , chiếm 20,5% số cơ sở tiến hành kiểm tra. Báo cáo nhận định đây là con số vi phạm rất cao song vẫn chưa phản ánh hết tất cả các vi phạm về an toàn thực phẩm trong thực tế.

Bộ Y tế cũng ra báo cáo cho biết đến nay đã có hơn 100 ngàn cơ sở ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn trong lĩnh vực Bộ này quản lý. Tuy nhiên, số hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ lên đến 8,6 triệu, và số hộ kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ lại lên đến 500.000.

Kết quả giám sát cũng cho thấy hiện chưa kiểm soát được an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm sản xuất từ khu vực kinh doanh nhỏ, lẻ, thủ công. Ngoài ra, biện pháp và công cụ quản lý còn hạn chế; việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn hầu như chưa được thực hiện.

Đoàn giám sát được thành lập theo Nghị quyết số 19 của Quốc hội và đã làm việc với 21/63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đại diện cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với số lượng 210 cơ sở khảo sát thuộc 8 loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>