Friday, March 17, 2017

THAAD sắp tới Hàn Quốc

pic
Ngươi Hàn Quốc vẫy cờ Mỹ-Hàn tại cuộc tuần hành ủng hộ việc triển khai THAAD, ngày 15/2/7.

Radar băng tần X, yếu tố cốt lõi trong hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ sắp tới Hàn Quốc, hãng tin Yonhap dẫn lời giới chức quân sự ngày 16/3.

Một giới chức quân sự Hàn Quốc không muốn nêu tên cho hay radar băng tần X không tới trong ngày 16/3 nhưng sẽ sớm được chuyển giao cho Hàn Quốc.

Trước đó, đài địa phương KBS của Hàn Quốc đưa tin radar AN/TPY-2 sẽ tới căn cứ không quân Osan vào sáng ngày 16/3, nhưng một giới chức thuộc Tư lệnh Lực lượng Phối hợp (CFC) nói với Tân hoa xã rằng không thể xác nhận tin đó.

Giới chức CFC cho biết dù các thành phần khác của THAAD, kể cả radar băng tần X, có tới Hàn Quốc thì cũng sẽ không được loan báo công khai vì các bí mật vận hành.

Hôm 6/3, hai bệ phóng di động và một phần các thiết bị của THAAD đã được bàn giao tới căn cứ không quân Osan và được đưa tới một căn cứ khác.

Hệ thống THAAD bao gồm 6 bệ phóng di động, 48 phi cơ nghênh cản, một radar băng tần X, và một đơn vị điều khiển. Các thành phần này dự kiến sẽ lần lượt được đưa tới Hàn Quốc từng phần một.

Nhiều nhà quan sát cho rằng với THAAD, Hàn Quốc sẽ bước vào mạng lưới phòng thủ phi đạn của Mỹ tại Đông Bắc Á để kiềm chế Nga và Trung Quốc.

Cả Trung Quốc lẫn Nga đã mạnh mẽ phản đối hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ tại Hàn Quốc vì cho rằng việc này sẽ phá vỡ cân bằng chiến lược khu vực và đe dọa lợi ích an ninh của Moscow và Bắc Kinh.

Radar băng tần X thuộc THAAD có thể xâm nhập sâu vào lãnh thổ của Nga và Trung Quốc.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>