Thursday, March 23, 2017

Giáo Hội Công Giáo lại bị tố bao che ấu dâm

pic
Một cuộc biểu tình chống linh mục ấu dâm tại Vatican. Ảnh chụp ngày 31/10/2010.
Trọng Nghĩa, rfi
Tệ nạn ấu dâm trong xã hội tiếp tục được chú ý. Vào hôm nay, 22/03/2017, một quyển sách mang tựa đề « Giáo Hội – Guồng máy im lặng » chính thức ra mắt độc giả tại Pháp, thuật lại diễn tiến của một cuộc điều tra do ba nhà báo Pháp tiến hành về những trường hợp linh mục phạm tội ấu dâm, nhưng được Giáo Hội Công Giáo bao che. Ngay từ tối hôm qua, chương trình truyền hình Cash Investigation của đài nhà nước France 2 cũng đã giới thiệu cuộc điều tra này.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, với không đầy 0,5% linh mục bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, tệ nạn này ở Pháp có vẻ như là ít nghiêm trọng hơn so với ở Mỹ, nơi 4% linh mục bị cáo buộc ấu dâm từ giữa năm 1950 đến năm 2002, hay ở Úc, nơi có đến 7% linh mục bị nghi ngờ phạm tội từ giữa năm 1950 và 2010.

Tuy nhiên, theo một cuộc điều tra của ba nhà báo độc lập thuộc trang mạng tin tức Mediapart (Daphné Gastaldi, Mathieu Mathieu và Martiniere Perish), được tiết lộ trong quyển sách, thì đã có đến 32 linh mục phạm tội ấu dâm vẫn còn sống, họ đã gây hại cho 339 nạn nhân và đã được 25 giám mục bao che, trong đó một số ngày nay đã nghỉ hưu hay đã chết.

Điều đáng nói là trong chương trình truyền hình trên đài France 2 vào hôm qua, nhà báo Elise Lucet đã gợi lên cả một « hệ thống » giúp các linh mục phạm tội trốn ra ngoại quốc, để tránh tiếng xấu trong nước, nếu vụ việc đổ bể. Nhà báo này đã phác họa một tấm bản đồ cho thấy 95 vụ thuyên chuyển kể từ năm 1990, trên cấp độ toàn cầu, của các linh mục và tu sĩ bị cáo buộc là đã gây hại cho 802 trẻ em.

Ngay cả đức giáo hoàng Phanxicô cũng bị nêu tên là đã từng bao che cho một linh mục, khi ngài còn làm tổng giám mục thành phố Buenos Aires ở Achentina.

Phản ứng trước các tiết lộ trên, phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Pháp, đức ông Olivier Ribadeau Dumas, vào hôm nay khẳng định rằng Giáo Hội quyết tâm chống tệ nạn ấu dâm trong Giáo Hội ; nhưng ông đã bác bỏ thông tin được đưa ra, theo đó một số giám mục bị kỷ luật vì bao che cho các hành vi ấu dâm hiện vẫn còn đương chức.

Trong chương trình Cash Investigation tối qua, nhóm điều tra cho biết hiện vẫn có 5 giám mục bao che cho tội ấu dâm còn tại chức.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>