Thursday, March 2, 2017

Mạng xã hội Việt Nam kêu gọi giúp đỡ Đoàn Thị Hương

pic
Đoàn Thị Hương, 28 tuổi (trái) được cảnh sát đặc biệt hộ tống sau phiên tòa tại Sepang, Malaysia vào ngày 01 tháng 3 năm 2017.

Cám cảnh trước hình ảnh cô gái Việt Nam - một nghi phạm trong vụ ám sát người anh trai Chủ tịch Bắc Triều Tiên - đơn độc trước tòa án Malaysia, nhiều tiếng nói trên mạng xã hội kêu gọi cùng nhau tìm cách trợ giúp về tinh thần cũng như pháp lý cho Đoàn Thị Hương.

Hầu như tất cả các status trên facebook, các dòng Twitter, bình luận trên Blog đều nêu thắc mắc: Tại sao cũng là nghi phạm trong cùng một vụ án mà cô gái người Indonesia được chính phủ quan tâm và thuê tới 5 luật sư để bào chữa, trong khi cô gái Việt Nam lại một thân một mình nơi đất kháck?

Trong một status đăng tải tối thứ Năm 2/3 với tựa đề “Thông tin về việc trợ giúp cho em Đoàn Thị Hương”, facebooker Nguyen Hoang Anh ở Hà Nội viết: 

“Quá bức xúc vì cảm thương người nữ đồng hương bơ vơ nơi đất khách quê người lại mắc vòng lao lý mà không nhận được sự trợ giúp nào, mình đánh liều lên tiếng kêu gọi đóng góp, chỉ dám mong đủ tiền đưa 2 thành viên trong gia đình em qua để em bớt cô đơn.”

“Ánh mắt tuyệt vọng của cô đã rất ám ảnh mình nên mình tin chúng ta cần làm điều này không chỉ vì Hương mà còn để bảo vệ thân phận của người Việt và hình ảnh người Việt trong mắt cộng đồng quốc tế.”

Và dường như ngay lập tức, lời kêu gọi của Nguyen Hoang Anh đã nhận được rất nhiều sự tán đồng, trong đó đáng chú ý nhất là tiếng nói của nữ daonh nhân Lê Hoài Anh và Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Xã Hội Việt Nam.

Trong dòng comment ngay trong status của Nguyen Hoang Anh, Tiến sĩ Khuất Thu Hồng viết:

“Cảm ơn Nguyen Hoang Anh đã đứng ra kêu gọi mọi người ủng hộ em Đoàn Thị Hương. Không biết chúng mình có thể giúp em thoát án tử hay không nhưng nếu em biết còn có bao nhiêu đồng bào của mình thương xót và mong muốn giúp đỡ em thì chắc em cũng vững tin hơn và quyết tâm để chứng minh mình vô tội, nếu quả thật em bị bọn dã thú kia lừa đảo vào một màn kịch man rợ.”

Cuối status của mình, Nguyen Hoang Anh cho biết là cô đã không ngờ nhận được những hưởng ứng nồng nhiệt như vậy, cho đến nay số tiền quyên góp mà cô nhận được cho nỗ lực nhân đạo này đã vượt qua mong đợi.

Về phương cách trợ giúp, ngoài việc tìm kiếm luật sư để hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương, Nguyen Hoang Anh cũng kêu gọi: 

“Bạn nào quen biết gia đình Hương có thể giúp đứng ra liên lạc để gia đình hiểu và bớt e ngại thì tốt quá. Chúng ta cần thông cảm là với gia đình nghèo, ở xa trung tâm, ít thông tin và kinh nghiệm sống, một vụ án tầm quốc tế thế này quả là quá sức họ, chưa kể rất nhiều người có thể đã khuyến cáo họ kiểu quen thuộc là ‘Hãy để Nhà nước lo, cẩn thận kẻo bị lợi dụng’. Nếu có người quen biết giải thích với họ, nỗ lực của chúng ta sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nhiều.”

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>