Friday, March 3, 2017

Hạm trưởng USS Vinson: ‘Chúng tôi có mặt ở Biển Đông’

pic
Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson. (Hình: US Navy)

USS CARL VINSON 3-3 (NV) – Hoa Kỳ tiếp tục tuần tra Biển Đông để bảo đảm tự do hải hành và phi hành qua khu vực đang tranh chấp, một đề đốc của Hải quân Hoa Kỳ trả lời như vậy khi được hỏi có gì thay đổi.

“Chúng tôi sẽ có mặt tại đây,” Đề đốc James Kilby nói với thông tấn AP từ trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson khi con tàu đang lướt sóng tại vùng biển nước trong xanh trong khi các chiến đấu cơ F-18 tập dượt lên xuống.

“Chúng tôi đã từng có mặt ở đây trong quá khứ. Chúng tôi sẽ hoạt động ở đây trong tương lai, và chúng tôi tiếp tục cam kết với các đồng minh, ” ông Kilby nói và nhấn mạnh “chúng tôi tiếp tục chứng tỏ những vùng biển quốc tế là những nơi ai cũng có thể đi qua, ai cũng có thể thông thương và đó là thông điệp chúng tôi muốn gửi tới mọi người.”

Lúc ông Kilby tiếp xúc với báo chí, mẫu hạm Vinson đang ở khoảng 400 hải lý phía đông đảo Hải Nam, Trung Quốc và đông bắc của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc cưỡng chiếm.

Đề đốc Kilby bình luận như trên sau khi có tin Trung Quốc đã và đang thiết lập các giàn hỏa tiễn phòng không trên các đảo nhân tạo mà họ xây dựng tại quần đảo Trường Sa. Chính phủ Hoa Kỳ cho phép một số nhà báo tháp tùng chuyến tuần tra của nhóm tàu đặc nhiệm USS Carl Vinson khi đoàn tàu rời quân cảng San Diego, California từ giữa Tháng Hai.

Sự hiện diện của mẫu hạm Vinson và đoàn tàu hộ tống đang có mặt trên Biển Đông báo hiệu chính phủ của Tổng Thống Trump đánh tiếng cho biết Mỹ dự tính có những hoạt động ở trong vùng biển đang có nhiều tranh chấp.

Những tuyên bố của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và tân Bộ trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson hồi giữa Tháng Giêng và Tháng Hai khiến Bắc Kinh lớn tiếng hô hoán là “gây căng thẳng ở khu vực.” (T.N)

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>