Sunday, March 19, 2017

Bắc Hàn thử tên lửa trong lúc Mỹ - Trung họp ở Bắc Kinh

pic
Hãng tin KCNA nói lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã tới khu vực thử nghiệm và ông Un nói cuộc thử nghiệm đã thành công.

Cả hai ông Tập Cận Bình Chủ tịch Trung Quốc và Rex Tillerson ngoại trưởng Mỹ đều ca tụng quan hệ giữa hai nước sau buổi gặp mặt ngày hôm nay.

Ông Tập thì nhắc lại là ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng vừa rồi theo một thái độ mà ông cho là rất xây dựng. Ông nói với ông Tillerson rằng nếu hai quốc gia đều giữ được thái độ như vậy thì quan hệ giữa hai nước chắc chắn là đi đúng hướng.

Ông Tillerson cũng đáp lời rất nhã nhặn rằng những cuộc đối thoại sẽ làm mạnh hơn quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, và điều đó sẽ dẫn đến tương lai hợp tác giữa hai quốc gia.

Người ta cho rằng ông ngoại trưởng Mỹ đã bàn vấn đề Triều Tiên và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ Trung tới đây.

Tuy nhiên Ông Tillerson đã rời Trung Quốc mà không có cuộc họp báo nào.

Ngay lúc ông Tillerson và ông Tập Cận Bình đang gặp nhau ở Bắc Kinh thì Bắc Hàn lại tuyên bố vừa thử thành công một động cơ tên lửa.

Chủ tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn nói rằng thành công này là một cuộc cách mạng trong chương trình không gian của quốc gia, và cả thế giới đang chứng kiến chiến thắng vang dội của Bắc Hàn.

Ngoài cuộc thử nghiệm động cơ này, từ đầu năm đến nay Bình Nhưỡng đã hai lần thử tên lửa đạn đạo, những việc bị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngăn cấm.

Về những leo thang quân sự của Bắc Hàn, ông Rex Tillerson, khi đang thăm Hàn Quốc và Nhật Bản có nói rằng ông không loại trừ dùng khả năng quân sự để bắt Bắc Hàn phải tuân phục.

Tuy nhiên người ta vẫn chưa biết là ông và ông Tập Cận Bình đã nói gì về tình hình Triều Tiên trong cuộc gặp mặt ngày hôm nay 19 tháng 3.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>