Tuesday, February 28, 2017

Tại sao VX được sử dụng để ám sát Kim Jong Nam?

pic
Ông Kim Jong-nam, 45 tuổi, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un (Ảnh chụp màn hình)
Trọng Đức
Hàn Quốc khẳng định chính quyền Bình Nhưỡng đã tổ chức vụ ám sát Kim Jong Nam, anh trai lưu vong của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un. Loại chất độc sử dụng được phát hiện là VX, một chất được coi là có độc tính mạnh nhất từng được con người tạo ra. 

Trong nước Hàn Quốc đang có một làn sóng lo sợ và nghi vấn. Mục đích của việc dùng VX có phải là một cảnh báo từ miền Bắc rằng thứ vũ khí giết người hàng loạt mà họ sở hữu không chỉ có hạt nhân? Hay đây đơn giản là một cách ám sát một kẻ đào tị hiệu quả nhất ở nơi đông người?

Trang báo Hàn Quốc Joongang Daily hôm thứ Hai 27/2 cảnh báo: “Chính phủ ngay lập tức phải có các biện pháp để bảo vệ đất nước khỏi nguy cơ của vũ khí hóa học“.

Tờ báo còn nêu ra khả năng Bắc Hàn cung cấp thứ vũ khí chết người này cho quân khủng bố, giống như cái cách mà Bình Nhưỡng đã hỗ trợ Pakistan với công nghệ hạt nhân và chính quyền Syria với khả năng tên lửa.

Tờ báo cho biết thêm: “Bắc Hàn được biết là đang có kho vũ khí hóa học kích thước từ 3.000 đến 5.000 tấn. Thế giới có thể bị đe dọa nếu Bình Nhưỡng bán những vũ khí này cho phiến quân Hồi giáo hoặc Hồi giáo cực đoan để lấy tiền mặt“.

Rõ ràng là vụ ám sát ông Kim Jong Nam đã khiến cộng đồng những người tị nạn Bắc Hàn đang sống ở Hàn Quốc khiếp sợ. Theo BBC, những người đào tị trước kia có thể dễ dàng liên hệ đã cắt đứt liên lạc. Ông Thae Yong Ho, nhà ngoại giao Bắc Hàn đào tị khỏi Đại Sứ Quán ở London năm ngoái, đã có vệ sĩ bảo vệ và đang sống  ẩn mình ở Seoul. Nhưng ngay cả như vậy, ông ta không thể an toàn vì chỉ cần một giọt VX (10 mg), không màu, không mùi vị, và tiếp xúc qua da cũng đủ giết một người trưởng thành.

Hai năm trước, Đại Sứ Mỹ tại Seoul may mắn thoát chết sau một vụ tấn công bằng dao ở nơi công cộng. Ông ta có thể may mắn như vậy trước một sát thủ có VX hay không?

Một lợi thế của việc dùng VX đối với sát thủ là họ có thể nhắm tới mục tiêu với độ chính xác cao và khiến nạn nhân hoàn toàn bất ngờ.

4 người đàn ông Bắc Hàn, được cho là đã thuê 2 người phụ nữ thực hiện hành động tấn công chỉ kéo dài 5 giây, đã đáp máy bay về Bình Nhưỡng ngay ngày hôm đó.

Hiệu quả của loại chất độc này khiến những nhà quan sát Bắc Hàn cho rằng chế độ này rõ ràng đang muốn gửi đi một thông điệp nào đó.

BBC dẫn lời Koh Yu Hwan, đến từ Đại học Dongguk, Hàn Quốc, nói rằng với việc chọn VX, Bắc Hàn hoặc ít nhất lãnh tụ Kim Jong Un cho thấy mong muốn chứng kiến ông anh trai cùng cha khác mẹ chắc chắn không thể sống sót. Loại chất độc này còn còn rất khó phát hiện, cho phép những người liên quan có đủ thời gian để trốn thoát khi phải trải qua một cuộc khám nghiệm tỷ mỉ và tốn thời gian mới có thể xác định nguyên nhân gây tử vong.

Ông Chang Yong Seok đến từ Viện nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất Đại học quốc gia Seoul nói: “Bắc Hàn vốn đã dưới áp lực nặng nề đối với nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa dạn đạo liên lục địa, cũng như vấn đề nhân quyền. Mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp hơn đối với Bình Nhưỡng nếu vấn đề vũ khí hóa học được thêm vào mớ bòng bong này“.

Sau ngày xảy ra vụ ám sát, Bắc Hàn đã lớn tiếng đòi Malaysia phải trả tử thi và không được phép khám nghiệm, đây có thể là một nỗ lực thất bại của họ nhằm che dấu việc sở hữu vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt.

Nhưng chuyện họ có VX bị lộ ra, đối với Bình Nhưỡng có cả lợi ích và bất lợi. Một mặt, nó cảnh báo những người bất đồng với chính quyền và những ai muốn đào tị rằng, không ở đâu là an toàn khỏi sự trả thù của chế độ.

Nhưng mặt khác, nó cũng cho thấy những người cầm đầu chế độ này là kẻ máu lạnh và hoang tưởng.

Theo báo AP, các chuyên gia cho rằng ý kiến nói các nghi phạm đã mang VX với Malaysia bằng cách mang 2 thành tố hóa học không độc hại tới nước này và trộn vào nhau để tạo thành VX là khó có khả năng xảy ra. Theo lý thuyết, VX có thể được tạo thành bằng cách như thế này, nhưng không ổn định. Khả năng lớn hơn là người tấn công đã đeo một loại găng tay bảo vệ trước khi bôi thuốc độc lên mặt nạn nhân.

Một nhà nghiên cứu nói với AP: “Camera an ninh cho thấy một người phụ nữ đi vào nhà vệ sinh để rửa tay sau khi tấn công ông Kim. Nếu chạm vào VX bằng tay trần thì cô ta không đủ thời gian để làm như thế”.

Trong khi cách thức gây án đang là vấn đề gây tranh cãi, thì động cơ gây án lại không. Dưới một chế độ cha truyền con nối kiểu “phong kiến”, câu chuyện “huynh đệ tương tàn” như trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc, dường như hiện diện rõ ràng trước con mắt người xem trong thời hiện đại.



No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>