Wednesday, February 15, 2017

Đàn áp không bao giờ khiến chúng tôi dừng lại

pic

Một người tham gia đoàn khiếu kiện hôm 14/2/2017 bị công an đánh chảy máu mũi.
Cát Linh, RFA
Mặc dù bị công an dùng đến bạo lực, lựu đạn cay để trấn áp, những người dân biểu tình khởi kiện Formosa nói rằng: Sự đàn áp bằng bạo lực không làm cho tinh thần của họ bị nao núng.

FX Lê Nhàn, thuộc thành phố Vinh, một thanh niên tham gia trong đoàn người khiếu kiện bị công an đánh đập hôm 14/2, kể lại sự việc anh bị công an bắt và đánh:

"Họ nhận được lệnh đánh cho dã man làm sao cho hết đi được, đặc biệt là đánh vào chân và đầu gối. Hai người hai bên hai cái dùi cui, cứ thế họ đánh đập. Em chỉ biết co chân lên che ngực, lấy tay ôm đầu và chịu đòn như thế. Khoảng 10 phút họ mới dừng tay.

Họ đi một lúc rồi quay lại lấy điện thoại của em và đánh 1 trận nữa. họ cứ đè đầu mà đánh, em chỉ biết dùng tay che đầu. Họ đánh dã man lắm. Khoảng 30 phút sau họ chuyển em sang 1 cái xe thùng khác và đánh đập tiếp.

Họ đánh thì em ôm đầu, họ bảo  che chỗ nào thì đánh chỗ đấy. Về sau họ thả tất cả anh em ra, còn em thì họ giữ lại. Sau họ cho vào đồn công an của trạm cảnh sát giao thông. Ở đó em tiếp tục bị đánh đập tiếp. Gần tối thì công an huyện Đông Thành xuống và đánh tiếp.

Họ thả em ở 1 nơi rất xa, giữa cánh đồng. Họ lột sạch đồ của em, chỉ còn lại cái...quần xì. Nhưng sau khi họ thả em xuống xe thì họ vứt bộ quần áo của em xuống và em mặc quần áo đi về."

Chúng tôi không bao giờ dừng lại

FX Lê Nhàn cũng là người có mặt trong những cuộc khởi kiện Formosa do Linh mục Đặng Hữu Nam hướng dẫn trước đây. Sự đàn áp tàn bạo lần này không làm cho tinh thần của anh bị nao núng:

"Em sẽ đồng hành với tất cả những ai khởi kiện Formosa mãi mãi, không bao giờ em dừng lại. Vì đây là cả 1 thế hệ cho tương lai của Việt Nam. Formosa phải đền bù thiệt hại xứng đáng cho người dân và trả lại môi trường trong sạch cho Viêt Nam.

Không thể để Formosa ở đấy rồi thải chất độc làm hại hết thế hệ này đến thế hệ khác của Việt Nam. Đó là ước nguyện của em."

Xin nhắc lại, sáng hôm qua 14/2, hơn 1.000 ngư dân và cũng là giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh hôm nay, ngày 14 tháng 2, bắt đầu hành trình đến Tòa án Nhân dân huyện Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện công ty Hưng nghiệp Formosa, đơn vị xả thải hóa chất gây thảm họa môi trường biển kể từ tháng tư năm ngoái.

Đoàn người khởi hành từ Nghệ An, và dọc suốt đoạn đường đoàn người khiếu kiện đi ngang qua được một số linh mục và giáo dân cùng người dân địa phương tiếp tế nhu yếu phẩm.

Cùng lúc lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động cũng xuất hiện trên lộ trình bộ hành của đoàn người khiếu kiện. Và va chạm đã xảy ra giữa lực lượng an ninh với những người dân đi khiếu kiện.

Các video clip và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy lực lượng công an đông đảo đã sử dụng đến lựu đạn cay để trấn áp đoàn người. Bên phía những người đi khiếu kiện cũng đã chống trả lại bằng gạch đá.

Đến 4 giờ chiều nay, một số người trong đoàn bị bắt đưa đi. Linh mục Nguyễn Đình Thục bị công đánh chảy máu miệng và nhiều người bị đánh đập, bị hành hung chảy máu.

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>