Thursday, July 28, 2016

Thêm nhiều cáo buộc xâm phạm tình dục đối với Hồng Y George Pell

PIC
 Cardinal George Pell (AAP)
Phượng Hoàng, Maya Jamieson (sbs)
Chương trình 7:30 Report của đài ABC hôm qua (27/7) đã gây chấn động với câu chuyện hai người đàn ông đã đứng ra công khai tố cáo vị giáo sĩ Công giáo cao cấp nhất của Úc, Đức Hồng Y George Pell, đã xâm phạm tình dục đối với họ, ở một hồ bơi ở Ballarat, Victoria, trong thập niên 1970. 

Theo chương trình 7.30 thì một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã và đang xem xét về những cáo buộc đối với Hồng Y Pell trong hơn một năm qua.

Tuy nhiên, cho đến nay những lời cáo buộc này chưa hề được đưa ra bất cứ tòa án nào và Hồng Y Pell vẫn có quyền được xem là vô tội.

Chuyện ở hồ bơi

Hai người đàn ông này nay ở độ tuổi 40. Lúc chuyện họ cáo buộc xảy ra là thời họ đang học tiểu học.

Họ nói với chương trình 7:30 Report của đài ABC rằng Hồng Y George Pell, lúc đó còn là linh mục, đã sờ mó họ tại hồ bơi Eureka ở Ballarat trong hai năm 1978 và 1979.

Đài ABC tường thuật rằng hai người đàn ông này đã nạp mỗi người một  tờ khai  cho lực lượng đặc nhiệm cảnh sát Victoria điều tra các vu xâm phạm tình dục đối với trẻ em trong các tổ chức tôn giáo và phi chính phủ.

Một trong hai người này là ông Lyndon Monument.

Ông nói với chương trình 7:30 Report rằng ông miễn cưỡng mới lên tiếng. Ông kể lại những vụ mà ông cáo buộc là đã xảy ra cho ông trong hồ bơi rằng: "Ông ta chạm tay bộ phận sinh dục người ta, sờ phía bên ngoài quần tắm, rồi lần tay xuống phía trước quần, đại khái như vậy."

Ông Monument cũng kể chuyện xảy ra trong phòng thay đồ ở hồ bơi theo đó, linh mục George Pell cởi quần áo, rồi bảo các học sinh cũng cởi hết và rồi dạy các em lau khô bộ phận sinh dục thế nào. 

Phóng viên hỏi gặng khi ông ta làm vậy, ông ta có mặc quần áo không, ông Monument trả lời: "Không."

Người được cho là nạn nhân thứ hai lên tiếng trong chương trình, tên là Damian Dignan, kể lại chuyện tương tự liên quan đến linh mục Pell mà ông nói đã xảy ra với ông trong hồ bơi.

Ông Dignan cũng kể  về nỗi sợ phải đối mặt với George Pell lúc bấy giờ, mỗi khi đi xưng tôi. Ông nói:

 "Cũng khó giải thích lắm ...cái chuyện ngồi phòng xưng tội... trước một người đàn ông rất rất rất mạnh, rất đáng sợ ngồi phía bên kia. Bọn con nít chúng tôi khiếp hãi lắm lắm.

Một người tố cáo khác là ông Les Tyack,  doanh nhân ở Torquay.

Trong tờ trình lên Ủy ban Điều tra Hoàng gia năm ngoái, ông Tyack kể rằng khi ông vào phòng thay đồ ở Torquay Surf Life Saving Club, mùa hè năm 1986-87, thi linh mục Pell trần truồng trước mặt 3 em trai từ 8 đến 10 tuổi.

Ông đã nói với linh mục Pell rằng nếu ông thấy cảnh này còn xảy ra, ông sẽ gọi cảnh sát lập tức.

Đài ABC cho biết họ có trong tay 8 tờ khai của những người khiếu nại, nhân chứng hay thân nhân họ nộp cho cảnh sát, để giúp lực lượng đặc nhiệm điều tra.

Phủ nhận

Đức Hồng Y Pell đã phủ nhận những cáo buộc vừa kể này và nói rằng đài ABC  đang mở chiến dịch bôi nhọ ông.

Trong một bản tuyên bố gửi cho đài ABC, văn phòng của Hồng Y ở Rome cho biết những lời cáo buộc rằng ông đã xâm phạm tình dục bất cứ ai, ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ lúc nào là "hoàn toàn không đúng sự thật và hoàn toàn sai lầm."

Bản tuyên bố có đoạn:

"Ngài bác bỏ một cách khẳng định và dứt khoát bất kỳ cáo buộc nào cho rằng ông có hành vi lạm dụng tình dục. Ngài lấy làm tiếc rằng việc gây chú ý giật gân vào những cáo buộc vô căn cứ và không đúng sự thật này có thể khiến những nạn nhân thực sự phải bị khủng hoảng và Ngài khuyến khích bất cứ ai có khiếu nại chính đáng hãy theo đúng thủ tục, thưa kiện đúng chổ."

Ông cũng chỉ trích cảnh sát đã rò rĩ tin tức cho đài ABC.

Đài ABC cho biết Cảnh sát Victoria đã chuyển vụ án đến Công Tố Viện để xin ý kiến

No comments :

Post a Comment

 người việt hải ngoại

 Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?

HINH
pic Tại sao phải giết TT Ngô Đình Diệm?
Mặc Lâm, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>